Tính đến hết 31/8/2015, tín dụng cả nước tăng 10,23% so với cuối năm 2014, cao hơn nhiều so với mức 5,62% của cùng kỳ năm 2014 và tăng đều ngay từ những tháng đầu năm 2015, ông Đông cho biết.

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng được NHNN đưa ra đầu năm nay là 13-15% nhưng sau đó đã tăng lên 15-17%. Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết tín dụng cả năm có thể đẩy lên mức 17% để hỗ trợ tăng trưởng.

Tại hội thảo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết một thực tế là hiện nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đã gần hết room tăng trưởng tín dụng cho năm nay và không có khả năng cho vay tiếp, trong khi một số ngân hàng cổ phần Nhà nước room tín dụng còn dồi dào.

Vì vậy, ông Lộc đề nghị một chính sách nới lỏng tín dụng linh hoạt, hướng về các ngân hàng hoạt động hiệu quả, hợp lý, công bằng, minh bạch để tạo dòng vốn cho các doanh nghiệp.

Đại diện một ngân hàng thuộc khối ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước, ông Lê Đào Nguyên, Ủy viên HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng hiện đạt 13% trong khi cả năm được tăng trưởng 15%. BIDV dự kiến tăng trưởng cả năm nay ở mức 18%.

 

Thái Hà