Bộ trưởng bộ than Ấn Độ cho biết, nỗ lực phối hợp để loại bỏ các rào cản pháp lý có thể giúp đẩy mạnh sản lượng than của quốc gia này lên 7-8% trong năm 2011/12, mặc dầu nước này vẫn là nhà nhập khẩu lớn.

Sản xuất trong nước, tiếp tục cung cấp phần lớn cho than tiêu thụ, đã bị khuôn khổ bởi những khó khăn về làm sạch môi trường và thu hồi đất, cũng như được đầu tư thấp, buộc phải giảm mục tiêu sản lượng than trong năm tài chính 2010/11 kết thúc trong tháng này.

Nhưng Sriprakash Jaiswal cho rằng luật pháp đảm bảo lớn hơn chấp nhận công khai việc khai thác mỏ và việc phối hợp liên bộ để giải quyết ảnh hưởng đến môi trường của dự án sẽ giúp mở rộng khai thác mỏ.

Coal India <COAL.BO>, mỏ than lớn nhất thế giới, dường như bỏ nhỡ mục tiêu sản xuất chính phủ đặt khoảng 460,5 triệu tấn năm 2010/11 do cơ sở hạ tầng giao thông không đủ.

Jaiswal trả lời trong một cuộc phỏng vấn rằng “năm nay tăng trưởng của chúng ta chững lại, chúng tôi không nghĩ chúng ta có thể đạt được tăng trưởng hơn 2-3% trong năm nay. Nhưng cách các vấn đề được giải quyết ngay hiện nay, chúng tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ tăng tốc, có thể đạt 7-8% trong năm tới”. Nhập khẩu vẫn giữ ổn định khoảng 20% tổng lượng than tiêu thụ của Ấn Độ.

Ấn Độ đang dự thảo luật khai thác mỏ có thể gồm cả việc chia sẻ 26% lợi nhuận của thợ mỏ với cộng đồng địa phương trong giá thầu để việc thu hồi đất được suôn sẻ, một vấn đề nhạy cảm ở nông thôn.

Khai thác mỏ cũng đã bị hạn chế trong năm qua do bộ trưởng bộ môi trường thắt chặt những quy định hoạt động, đề xuất dành vùng đất không khai thác.

Theo Reuters