Các hãng chế tạo ô tô thế giới đang đẩy mạnh xuất khẩu xe được sản xuất tại Ấn Độ. Trong năm 2008, hãng Huyndai (Hàn Quốc) dự kiến tăng số xe xuất khẩu từ Ấn Độ lên 300.000 chiếc, hãng Renault của Pháp cũng bắt đầu xuất khẩu xe sedan giá rẻ. Suzuki, công ty Nhật Bản chiếm thị phần lớn nhất tại Ấn Độ, cũng bắt đầu xuất khẩu xe dung tích dưới 2000cc sang thị trường châu Âu. Năm 2007, số xe Ấn Độ xuất khẩu chỉ đạt 200.000 xe nhưng dự kiến trong một vài năm tới, sẽ lên tới 1 triệu chiếc.
Tháng 2/2008, Huyndai đã xây dựng mới một nhà máy tại miền Nam Ấn Độ, nâng gấp đôi công suất, đạt 600.000 xe/năm. Từ giữa năm 2007, Ấn Độ được Huyndai lựa chọn sản xuất xe loại nhỏ "i 10" với dung tích 1100cc. Dự kiến, loại xe này sẽ được xuất khẩu sang 70 nước.
Hãng Renault của Pháp cũng liên doanh với một hãng chế tạo xe Ấn Độ, sản xuất và xuất khẩu xe sedan giá rẻ cho những thị trường ở khu vực Nam Á và châu Phi.
Các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản vẫn duy trì được thế mạnh tại thị trường sản xuất và tiêu thụ Ấn Độ. Đặc biệt, Suzuki, hãng đến Ấn Độ từ rất sớm và là hãng Nhật Bản chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường này. Tháng 10 tới, Suzuki sẽ cho ra mắt xe loại nhỏ Astar, mang tính chiến lược toàn cầu, được Suzuki nghiên cứu, phát triển tại Ấn Độ. Dự kiến mỗi năm, Suzuki sẽ xuất khẩu sang châu Âu 100.000 xe loại này.
Hãng Toyota cũng đang tính toán kế hoạch xây dựng nhà máy thứ hai tại Ấn Độ vào năm 2010, dự kiến khi hoàn thành, sẽ sản xuất và xuất khẩu sang những thị trường đang phát triển xe loại nhỏ, giá rẻ.
Năm 2007, số xe xuất khẩu của Ấn Độ tăng 10% so với năm 2006, đạt 218.000 xe. Nhu cầu tăng nhanh chóng của thị trường Ấn Độ đã dẫn đến sự bùng nổ sản xuất trong lĩnh vực chế tạo ô tô tại đây. Dự kiến, đến năm 2010, năng lực sản xuất ô tô tại Ấn Độ sẽ lên tới 3 triệu chiếc, trong khi thị trường trong nước chỉ tiêu thụ khoảng 2 triệu chiếc. Đây là nguyên nhân khiến nhiều hãng chế tạo xe tại Ấn Độ tích cực tìm hướng xuất khẩu.
 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam