Ngay cả đầu tư trực tiếp nước ngoài, tuy không ảnh hưởng trực tiếp bởi những diễn biến trên thị trường tài chính, cũng có thể sẽ bị tác động một khi kinh tế đình trệ và đầu tư bị cắt giảm toàn cầu.

Luồng tiền đầu tư nóng vào Việt Nam cũng có thể bị ảnh hưởng. Đầu năm 2008, tổng lượng tiền đầu tư nóng (tiền gửi bằng ngoại tệ của các nhà đầu tư nước ngoài vào hệ thống ngân hàng trong nước) là khoảng 4 tỉ USD. Hiện nay, luồng tiền này được cho rằng đang ở mức 8 tỉ USD. Các chuyên gia tài chính nhận định luồng tiền này có khả năng sẽ chảy ngược ra nếu tình hình tài chính thế giới tiếp tục xấu đi. Trái phiếu Việt Nam có khả năng bị bán ra nhiều hơn mua vào, và đồng tiền Việt Nam sẽ giảm giá so với USD. Hôm 16/09, các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng cường bán trái phiếu, trong khi trong nước mua vào.

Tuy nhiên, những thay đổi của chỉ số VN-Index thường không liên quan trực tiếp đến những thay đổi của các thị trường chứng khoán quốc tế mà chịu ảnh hưởng trực tiếp của lãi suất ngân hàng. Lãi suất giảm, chỉ số VN-Index sẽ giữ hoặc tăng nhẹ. Lãi suất giữ ở mức hiện nay, chỉ số sẽ đi xuống.

Khả năng lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm là rất thấp, mặc dù NHNN đã có chỉ đạo sẽ tăng lãi suất cho phần vốn dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại. Với mức lãi suất tiền gửi cao như hiện nay, các ngân hàng khó có thể giảm lãi suất cho vay. Thay đổi đáng kể về lãi suất chỉ có thể xảy ra nếu NHNN giảm lãi suất cơ bản. Và hiện nay chưa có dấu hiệu cho thấy NHNN sẽ đi theo hướng đó.

(SGTT)

Nguồn: Vinanet