Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bồ đào Nha, Manuel Pinho, ngày 24/3 đã thông báo một loạt các biện pháp nhằm giýp các ngành giày dép và dệt may vượt qua khủng hoảng hiện nay.
 
Gói cứu trợ của chính phủ dành cho các ngành này bao gồm hỗ trợ cho các công ty mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế và các dự án tăng công suất sản xuất.
 
 Khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng tới những thị trường chính tại nước này, cũng như tới nhiều nước khác ở Châu Âu . Những hệ luỵ của nó đòi hỏi chính phủ các nước phải có kế hoạch hỗ trợ đặc biệt nhằm tháo gỡ cho mỗi ngành công nghiệp nói riêng vượt qua mớ bòng bong của khủng hoảng.
 
Chính phủ Bồ Đào Nha gần đây đã công bố sẽ đưa ra gói kích cầu trị giá 850 triệu EURO dành cho khu vực dệt may nội địa. Động thái này giúp các doanh nghiệp trong ngành tìm đến được với những nguồn vốn vay với lãi suất rẻ hơn,  thúc đẩy xuất khẩu và đảm bảo công ăn việc làm cho công nhân ngành này.
 
Ngành công nghiệp dệt may ở Bồ Đào Nha tạo công ăn việc làm cho khoảng 180.000 người, và có giá trị chiếm khoảng 12% trên tổng doanh thu xuất khẩu của nước Châu Âu này. Xuất khẩu giảm 6,5% trong năm 2008, phần nhiều là do nhu cầu giảm từ nước nhập khẩu lớn nhất là Tây Ban Nha.
 
Chính phủ Bồ Đào Nha cũng sẽ dành một phần cho đầu tư, khuyến khích công cuộc hiện đại hoá những nhà máy dệt tự nâng cấp, cũng như tạo cơ sở thuận lợi cho bảo hiểm tín dụng xuất khẩu và cho việc tìm đến các nguồn quỹ của EU nhanh chóng hơn.
 

Nguồn: Vinanet