Mức thuế truy thu được tính theo qui định hiện hành với mức thuế suất của ô tô nguyên chiếc là 77-82%.
Bộ Tài chính cho biết, từ tháng 5/2010 đến nay, Tổng cục Hải quan đã phát hiện một số doanh nghiệp nhập khẩu bộ linh kiện ô tô đồng bộ hoặc không đồng bộ khai báo là linh kiện rời.
Các doanh nghiệp đều khai báo là nhập khẩu linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô đảm bảo các điều kiện về mức độ rời rạc để được phân loại và tính thuế nhập khẩu theo linh kiện nên đã được thông quan.
Tuy nhiên, qua kiểm tra sau thông quan, cơ quan Hải quan phát hiện bộ linh kiện nhập khẩu của một số doanh nghiệp có một số linh kiện không bảo đảm mức độ rời rạc theo Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN.
Do vậy, cơ quan Hải quan đã ra quyết định truy thu thuế theo qui định hiện hành với mức thuế suất của ô tô nguyên chiếc là 77-82%. Theo quy định linh kiện phụ tùng ôtô nhập khẩu về Việt Nam nêu đảm bảo mức độ rời rạc sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi từ 0-27%, tùy từng linh kiện.
Bộ Tài chính cho biết, trong tổng số 18 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), có 5 thành viên đã nhập khẩu linh kiện không đạt tiêu chí rời rạc do 5 đơn vị nhập khẩu này không chú ý, chưa thật sự quan tâm đầu tư để đảm bảo mức độ rời rạc theo quy định.
Vì thế, trong quá trình triển khai Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ về phân loại tính thuế linh kiện ôtô nhập khẩu đã phát sinh vướng mắc.
Do vậy, Bộ Tài chính đề xuất với Chính phủ 2 phương án xử lý. Trước mắt, tổ liên ngành cần kiểm tra tất cả các trường hợp nhập khẩu linh kiện ôtô để xác minh độ rời rạc trên nguyên tắc minh bạch, không thay đổi cơ chế chính sách và vẫn đảm bảo không gây phiền hà cho doanh nghiệp.
Bộ Tài chính cũng cho biết, các bộ ngành sẽ sửa một trong 2 văn bản Thông tư 184 của Bộ Tài chính về chính sách thuế hoặc Quyết định 05 của Bộ Khoa học Công nghệ về tỷ lệ nội địa hóa.
Nguồn Lao động