Theo các nhà kinh tế, nếu các doanh nghiệp Braxin không nhanh chân, họ sẽ để mất thị trường Cuba vào tay các doanh nghiệp Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU). Và Điều phối viên Cơ quan Xúc tiến Xuất khẩu Braxin (APEX), Juarez Leal, cũng có chung nhận định rằng thời điểm hiện nay rất thích hợp cho các sản phẩm của Braxin xâm nhập thị trường Cuba.
Một cuộc hội thảo về xúc tiến thương mại Braxin-Cuba đã được tổ chức tại Sao Paolo (Braxin) ngày 16/9, với sự tham dự của gần 150 doanh nghiệp Braxin.
Theo kết quả nghiên cứu mới đây của APEX, các doanh nghiệp Braxin đang rất quan tâm tới việc xuất khẩu lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị và công nghệ y học sang Cuba.
Hiện Braxin là đối tác thương mại lớn thứ hai của Cuba tại Mỹ Latinh, sau Vênêxuêla. Tuy vậy, nếu không tính nhập khẩu dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ của Cuba từ Vênêxuêla, thì Braxin đứng vị trí số 1. Ngoài ra, Braxin cũng là thị trường xuất khẩu các sản phẩm công nghệ sinh học và y dược quan trọng nhất của Cuba, chiếm trên 80% tổng giá xuất khẩu của Cuba sang Braxin.
Theo thống kê của Braxin, trao đổi thương mại giữa Braxin và Cuba đã đạt 412,64 triệu USD năm 2007, tăng 10% so với năm 2006, trong đó Braxin xuất khẩu 323,85 triệu USD hàng hóa sang Cuba. Còn theo số liệu của Cuba, trao đổi thương mại giữa 2 nước trong 8 tháng đầu năm 2008 đạt 335 triệu USD.

Nguồn: Vinanet