Tuần trước, trong buổi hội kiến giữa Tổng thống Lula da Silva và Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, lãnh đạo hai nước đã kiến nghị hai nước nên dùng đồng NDT để  thanh toán giao dịch thương mại. Điều này cho thấy việc quốc tế hoá đồng NDT đã có những thành công ban đầu, ít nhất là trong nhóm các nước BRIC, đã từng bước nâng cao tính khả thi của việc đưa đồng NDT trở thành tiền tệ quốc tế.

Bản tin kinh tế của Dow Jones cho biết, trong Hội nghị G20 tại London hôm 3/4 vừa qua, TT Lula da Silva cho biết,  ngày 19/5 tới ông sẽ công du tới Bắc Kinh để hội kiến với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, đồng thời sẽ thảo luận việc sử dụng đồng NDT và đồng Brazil để hai bên tiến hành giao dịch thương mại. Đề nghị này cũng tương tự như thoả thuận giữa Brazil và Argentina vào năm ngoái. Ông Lula da Silva nói: "Chúng ta phải tạo ra cơ chế mới để bảo đảm sẽ hạn chế phụ thuộc vào đồng USD. Các công ty nhỏ không cần thiết phải dùng đồng USD để thanh toán,  có thể sử dụng tiền tệ của nước  mình để buôn bán. Điều này có thể giúp cho việc thương mại được tiến hành nhiều hơn.

Hãng Reuters cho biết, tuần trước, ngoài việc tham dự hội nghị thượng đỉnh G20, TT Lula da Silva còn gặp mặt riêng với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Trong buổi gặp măt, Tổng thống Lula đã đưa ra lời kiến nghị trên. Điều này có nghĩa là ngoài Trung Quốc, các nước đang phát triển khác cũng muốn hạn chế sử dụng đồng USD trong giao dịch thương mại. Ông Lula de Silva cũng hy vọng, cuộc gặp mặt vào tháng sau, hai nước sẽ tiến hành thảo luận một số vấn đề. TT Lula de Silva cũng ủng hộ sáng kiến lập tiền tệ quốc tế mới để thay thế đồng USD, không chỉ có thế thúc đẩy mối quan hệ thương mại quốc tế, mà còn ngăn chặn vốn của thị trường sẽ chảy từ thị trường của các nước mới nổi vào trái phiếu chính phủ Mỹ.

( Vitinfo)

Nguồn: Internet