Ford - công ty chế tạo lớn thứ hai tại Mỹ, đã thua lỗ 8,7 triệu USD trong vòng 3 tháng và đang có các kế hoạch đưa ra nhằm thay đổi các dòng xe. Hãng chế tạo ô tô Pháp - Renault cho biết, Ford sẽ cắt giảm 5000 nguồn nhân công tại Châu Âu trong khi hãng Daimler của Đức đã thấy viễn cảnh mất những khoản thu trong năm 2008.
Do gía nhiên liệu và nguyên liệu thô tăng cao đã làm mất đi lợi nhuận của các công ty sản xuất ô tô, nên các công ty chế tạo ô tô như Ford chuyên kinh doanh các loại xe cỡ lớn hơn như xe thể thao tiêu chuẩn (SUVs) và xe tải bây giờ phải chuyển sang dòng xe cỡ nhỏ hơn, và các loại xe này thu lãi ít hơn.

Vấn đề thua lỗ

Vào thứ năm, Ford đã gây kinh ngạc trên thị trường bằng bản báo cáo các khoản thua lỗ trong ba tháng giữa năm lớn hơn so với dự đoán là 8,7 triệu USD, so với nguồn thu đầu năm 750 triệu USD. Việc thua lỗ này là do số lượng bán xe SUV và xe tải giảm đi vì nhiều khách hàng tìm kiếm các loại xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Để đáp ứng nhu cầu, Ford đã thay đổi ba dự án xe tải cỡ lớn và SUV để chuyển sang sản xuất chính các xe ô tô cỡ nhỏ trong tháng 12.
Ford cũng sẽ sản xuất gấp đôi các loại động cơ 4 xi lanh vào năm 2011 và quyết định hoãn lại việc “xuất xưởng” loại xe tải nhỏ đời mới F-150. Công ty này  cũng lên kế hoạch thu lãi trở lại trong năm 2009, khi tình hình kinh tế ngày càng tồi tệ và số lượng bán ra giảm xuống thì việc đạt được mục tiêu nêu trên là điều bắt buộc.

Tình trạng dư thừa

Hãng Renault cho biết dự án cắt việc làm bị đẩy mạnh do tình trạng dư thừa nhân công và viễn cảnh kinh tế ngày càng xấu đi. Renault - nhà chế tạo ô tô lớn thứ 6 tại Châu Âu cho hay bây giờ công ty đang cố đạt được mục tiêu sản xuất trở lại mặc dù tình trạng kinh doanh yếu ở Tây Ban Nha, Italy và Anh.
Công ty sản xuất ô tô Pháp này đã dự kiến sản xuất 3,3 triệu xe vào năm nay, nhưng công ty sẽ giảm mục tiêu đó xuống 300.000 xe. Cũng như tỷ lệ bán kém hơn ở Châu Âu thì việc sản xuất ở Iran cũng thấp hơn dự đoán trong năm nay.
Ở Iran, Renault đã bắt đầu tạo ra kiểu xe Logan vào tháng 3 năm 2007, với 100.000 chiếc được bán ra trong tuần sản xuất đầu tiên. Renault đang tìm cách giảm giá 10% dù trước kia chính công ty này đã công bố tăng giá xe để bù lại giá nhiên liệu thô tăng lên.

Mất mục tiêu

Hãng Daimler của Đức, nhà sản xuất các kiểu xe như Mercedes cũng đang chịu giá nhiên liệu và nguyên liệu thô tăng cao. Mặc dù vẫn thu lợi nhuận nhưng hãng xe này đã công bố rằng các khoản lợi trong tương lai sẽ ít hơn.
Công ty hy vọng số tiền kiếm được sẽ hơn 7 triệu euro trong năm 2008 mặc cho khoản thu trong 3 tháng giữa năm giảm xuống 4%, còn 2,05 triệu euro so với ba tháng đầu năm.

Nguồn: Internet