Các nhà đầu tư ở châu Á sẽ mua vàng nhiều hơn trong 6 tháng tới hơn là các nhà đầu tư đến từ Bắc Mỹ và châu Âu.

Theo khảo sát mới đây của công ty nghiên cứu Ipsos cho thấy, có tới 1/4 trong số 18.594 nhà đầu tư tham gia trả lời phỏng vấn trong cuộc khảo sát hàng tháng của công ty này nhận định họ sẽ “phần nào hoặc rất có thể” đầu tư vào vàng như một công cụ an toàn hoặc là vàng vật chất mà không phải đồ trang sức trong 6 tháng tới.

Giá vàng đã giảm khỏi mức cao kỷ lục thiết lập hồi cuối tháng 6 trong nỗi lo khủng hoảng nợ ở châu Âu sẽ lan rộng, tuy nhiên giá vẫn tăng 7% kể từ đầu năm cho đến cuối tháng 7.

Trong số các nhà đầu tư cho biết họ sẽ mua vàng trong 6 tháng tới, có 47% cho biết họ sẽ đầu tư vàng để bảo vệ tài sản của họ, còn 53% cho rằng sẽ đầu tư vàng để thu lợi nhuận.

Trong lịch sử, vàng thường được xem là công cụ đầu tư an toàn khi kinh tế có bất ổn. Giá vàng đã tăng gấp 5 lần kể từ mức 250 USD hồi năm 2001. Điều chỉnh theo lạm phát, các nhà phân tích nhận định giá vàng sẽ vượt xa mức kỷ lục và có thể đạt trên 2.300 USD/ounce.

Khoảng 3/4 các nhà đầu tư tham gia khảo sát tại Ấn Độ và Indonesia - quốc gia đông dân thứ hai và thứ 4 thế giới, và hơn một nửa số người được khảo sát tại Trung Quốc cho thấy họ sẽ đầu tư vào vàng.

Chỉ 11% số người được khảo sát ở Bắc Mỹ và 7% ở châu Âu cho biết họ có thể sẽ đầu tư vào vàng.

Chỉ 10% số người tham gia khảo sát cho biết họ đã mua vàng trong 6 tháng vừa qua.

Giá vàng đã thiết lập mức cao kỷ lục 1.264,90 USD/ounce hôm 21/6. Kể từ đó tới nay, giá vàng đã mất 7% bởi nhu cầu đầu tư trong vai trò là công cụ an toàn thay thế giảm sút khi kinh tế hồi phục.

Kết thúc tháng 7 năm nay, giá vàng giao ngay đứng ở 1.175 USD/ounce, tăng 7% so với đầu năm 2010.

Ipsos cho biết, công ty này đã tiến hành cuộc khảo sát nói trên từ ngày 7/6 đến 20/6 ở 24 quốc gia chiếm 75% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.

(Nguyễn Hằng)