Theo Reuters ngày 17/11, báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) cho biết, số lượng ô tô bán ra trên thị trường Liên minh châu Âu (EU) và 4 nước thuộc Hiệp hội Tự do thương mại châu Âu (EFTA) trong tháng 10 vừa qua đã giảm 14,5%.
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng khó khăn của ngành công nghiệp ô tô là các ngân hàng thắt chặt tín dụng, giá nhiên liệu mặc dù giảm trong thời gian gần đây, nhưng vẫn khá cao và triển vọng u ám của nền kinh tế với hai báo cáo mới công bố của OECD và IMF dự báo kinh tế khu vực đồng Euro sẽ rơi vào suy thoái năm 2009.
Các chuyên gia cho rằng người tiêu dùng hiện không còn quan tâm đến mua sắm, trong khi các nhà sản xuất buộc phải cắt giảm sản lượng và giảm giá bán tới mức thấp nhất để có thể vượt qua khủng hoảng.
Nếu doanh số bán xe tiếp tục giảm mạnh trong tháng 11 và 12/2008, số lượng xe tồn kho sẽ quá lớn, đồng thời, tình hình năm thị trường năm 2009 có thể còn khó khăn hơn nữa.
Từ đầu năm đến nay, thị trường ôtô châu Âu đã giảm 5,4%. Ngoại trừ Pháp, nước vẫn duy trì được số lượng bán ra tương đối ổn định trong 10 tháng qua.