"Nhanh, khỏe và êm", đó là những gì mà người phát ngôn Kai Inada của Mitsubishi Motors Corp nói về chiếc ô tô điện iMiEV, dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào năm 2010.
Ô tô điện của Mitsubishi hiện có thể chạy 160km với một lần sạc, mất 14 giờ nếu sạc bằng ổ cắm 100 volt thông thường, hoặc 30 phút để sạc 80% pin sử dụng máy sạc nhanh đặc biệt. Với sự hỗ trợ từ chính phủ, Mitsubishi Motors muốn bán iMiEV với giá chưa đến 3 triệu yên (30.000 USD) vào năm 2010. Kazuhiro Yamana, người đứng đầu phòng quan hệ công chúng của Mitsubishi thừa nhận "giá cả và quãng đường đi ngắn cho mỗi lần sạc là hai thách thức lớn nhất mà Mitsubishi phải giải quyết", nhưng ông hy vọng " những đột phá công nghệ pin lithium-ion sẽ tiếp tục, và sẽ kéo dài quãng đường đi được-chẳng hạn gấp ba lần quãng đường hiện nay trong 10 năm nữa".
Trong khi Nissan Motor Co. có ý định bắt đầu bán xe điện ở Mỹ và Nhật Bản vào năm 2010 và những nước còn lại vào năm 2012.
Còn các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản đang làm việc để chế tạo ra những chiếc ô tô chạy pin nhiên liệu, tạo ra điện thông qua phản ứng hóa học giữa hyđrô và ôxy với nước, sản phẩm phụ duy nhất.
Kỹ sư Michio Shinohara của Honda Motor Co. cho rằng ô tô chạy pin nhiên liệu có một số ưu điểm so với ô tô điện vì "hầu hết người sử dụng không hài lòng với quãng đường đi được" của ô tô điện.
FCX Clarity, chiếc ô tô chạy pin nhiên liệu mới nhất của Honda, có thể chạy 620 km mỗi lần sạc và chỉ mất 3 đến 4 phút để sạc lại.
Honda bắt đầu bán chiếc FCX Clarity mới nhất ở Mỹ hồi tháng 7/08, với 5 chiếc đầu tiên được trao cho những nhân vật nổi tiếng, trong đó có nhà sản xuất phim Ron Yerxa và nữ diễn viên Jamie Lee Curtis.
Toyota Motor Corp, đã giành được sự quan tâm mạnh mẽ đối với các loại xe lai chạy xăng và điện, đang nghiên cứu phát triển các loại ô tô chạy pin nhiên liệu, chạy điện và các loại xe sạch khác chạy bằng nhiên liệu sinh học hoặc điêden sạch.
Toyota cho biết dòng xe chạy pin nhiên liệu FCHV-adv có thể chạy được 830 km với một bình đầy hyđrô nhưng phải đến năm 2016 loại xe này mới được sản xuất hàng loạt.
Các dòng xe chạy pin nhiên liệu không thải ra khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nhưng do giá cao và thiếu các trạm tiếp hyđrô nên chúng khó trở thành những loại xe được sử dụng chủ đạo.
Cho đến nay, Dự án Hyđrô và pin nhiên liệu được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ đã xây dựng được 12 trạm hyđrô trên khắp cả nước, với kế hoạch xây dựng thêm nhiều trạm vì mục đích thương mại từ năm 2015.

Nguồn: Internet