Năm 2007, xuất khẩu bột gỗ cứng tẩy trắng của Brazil đã tăng thêm 373.000 tấn, đạt 6,1 triêu tấn, chủ yếu nhờ công suất được mở rộng và do một số nhà máy sản xuất bột giấy ở Châu Âu và Bắc Mỹ đóng cửa. Thuế suất xuất khẩu gỗ cứng và gỗ mềm ở Nga tăng và những trở ngại trong cung ứng gỗ tròn ở Indonesia làm cho thị trường gỗ toàn cầu thêm căng thẳng, đã giúp cho mức xuất khẩu bột gỗ của Brazil tăng.
 
Châu Âu vẫn là thị trường tăng trưởng chủ yếu đối với bột gỗ cứng tẩy trắng Nam Mỹ. Năm 2007, tổng lượng bột gỗ cứng tẩy trắng của Nam Mỹ xuất khẩu vào Châu Âu chiếm khoảng 50%, 28% xuất khẩu vào Châu Á là 28% và vào thị trường Bắc Mỹ là 17%.
 
Công suất bột, sản xuất với chi phí thấp ở Nam Mỹ tăng rất nhanh. Năng suất rừng ở Nam Mỹ cao và sự sụt giá của các đồng tiền trong khu vực vào đầu thập niên này, đã khuyễn khích các nhà sản xuất trong khu vực đầu tư những nhà máy mới và mở rộng sản xuất. Công suất bột gỗ cứng tẩy trắng ở Mỹ La tinh tăng bình quân 10,7%/năm trong những năm 2002-2007. Hiệu suất sử dụng công suất cũng đạt trên 95% từ 2002 và dự báo sẽ đạt trung bình 94% trong những năm 2008-2012. Trong vòng 5 năm tới, mức tăng công suất sẽ giảm xuống còn 6%, đạt 19,4 triệu tấn vào 2012.
 
Hầu hết công suất bột thương phẩm lớn dự báo vào năm 2012 sẽ tập trung ở Mỹ La tinh. Brazil sẽ chiếm khoảng 70% công suất mới, theo sau là Uruguay. Các công ty gốc Châu Âu đều quan tâm đến Nam Mỹ do ấn tượng với giá xơ sợi thấp. Công ty Botnia của Phần Lan mở rộng đầu tư vào Uruguay. Công ty Ence của Tây Ban Nha, công ty Portocel Soporcel của Bồ Đào Nha và Stora Enso cũng của Phần Lan đều có kế hoạch mở rộng sản xuất trong tương lai ở Nam Mỹ. Sắp tới, nhà máy mới Votorantim Celulose e Papel (VCP) chuẩn bị khởi động sản xuất 1,3 triệu tấn bột/năm ở Tres Lagoas, Brazil.

Nguồn: Internet