Chính phủ đã bãi bỏ quy định yêu cầu Ngân hàng Trung ương (BoC) phải thông qua những khoản chi tiêu lớn hơn 10.000 USD của tất cả các doanh nghiệp nhà nước. Động thái mới nhất này của Cuba được đưa ra sau cuộc cải tổ chính phủ lớn hồi đầu tháng 3/09 nhằm mục tiêu sắp xếp lại và cải thiện hệ thống chính trị phù hợp với mô hình kinh tế của nước này.
Các nhà phân tích cho rằng quyết định trên sẽ giúp hạn chế tình trạng quan liêu và quản lý tập trung ở Cuba, khi quy định cũ đã làm trì trệ hoạt động thường ngày của các doanh nghiệp nhà nước và làm tổn hại đến hoạt động sản xuất và cuối cùng cũng không mang lại hiệu quả trong quản lý chi tiêu ở quốc đảo này. Trong khi đó, một số lãnh đạo doanh nghiệp nói rằng biện pháp trên sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các khu vực kinh tế, nhờ việc đẩy nhanh hoạt động tại các bộ phận nhà máy và nguồn cung. Quy định mới đã chấm dứt sự kiểm soát được áp đặt trở lại vào những năm 2003-04.
Kinh tế của hòn đảo Caribê này đã bị tác động tồi tệ bởi 3 cơn bão lớn trong năm ngoái, giá hàng hóa tăng mạnh và khủng hoảng tài chính toàn cầu. Cán cân thanh toán, thước đo dòng chảy ngoại tệ vào và ra, từ chỗ thặng dư 500 triệu USD đã thâm hụt 2 tỷ USD trong năm ngoái, khiến Cuba không có nhiều cơ hội thương lượng các điều khoản thanh toán mới với các nhà cung cấp tín dụng và doanh nghiệp nước ngoài.

Nguồn: Internet