Giá vàng thế giới tuần qua tiếp tục tăng mạnh và khả năng chinh phục ngưỡng 1.000 USD/ounce chỉ còn là vấn đề thời gian.
Trong phiên 29/2 giá vàng kỳ hạn giao tháng 4/08 tại Sàn giao dịch Kim loại của thị trường Hàng hoá  New York đã vọt lên 978,50 USD/ounce.
Theo các nhà phân tích, xu hướng tăng giá mạnh của vàng là khó tránh khỏi khi mà giá dầu đã lên mức 103 USD/thùng, đồng USD lại ngày càng tuột dốc và thị trường chứng khoán sa sút, khiến sức ép lạm phát gia tăng. Trong bối cảnh đó các nhà đầu tư đều tìm đến nơi bảo toàn nguồn vốn và được coi là công cụ phòng về hữu hiệu chính là vàng.
Nhà phân tích James Moore thuộc TheBullionDesk.com nhận định nhu cầu vàng liên tục tăng mở ra cơ hội cho kim loại quý này sớm tới đích 1.000 USD/ounce ngay trong quý này.
Trên thị trường Kim loại quý London, giá vàng vào cuối phiên ngày 29/2 đã tăng lên 971,50 USD/ounce, so voíư 943 USD/ounce tuần trước đó.
Thị trường vàng thời gian qua chịu tác động của nhiều yếu tố. Có hai yếu tố chính kéo giá vàng đi xuống.
Thứ nhất, thông tin IMF chuẩn bị bán vàng ra để bù đắp thâm hụt ngân sách, làm cho nguồn cung của thị trường tăng lên.
thứ hai, nhu cầu vàng của thế giới cho trang sức suy giảm do giá vàng quá cao, đặc biệt là tại Ấn Độ - nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, cộng với tăng trưởng kinh tế thế giới có khả năng chậm lại.
Đây là hai nhân tố khiến giá vàng ít bứt phá, thậm chí còn giảm, trong thời gian trước và sau Tết Nguyên Đán vừa qua.
Song bên cạnh đó, cũng có ba nhân tố chủ đạo trong việc đẩy giá vàng lên.
Thứ nhất, lạm phát leo thang tại nhiều quốc gia trên thế giới, với “trợ thủ đắc lực” là giá dầu cao ngất ngưởng, thúc đẩy giới đầu tư mua vàng vào để lưu trữ giá trị.
Thứ hai, đồng USD liên tục mất giá trước Euro do tác động từ tình hình xấu của kinh tế Mỹ, thúc đẩy FED tiếp tục cắt giảm lãi suất USD để vực dậy tăng trưởng.
Và thứ ba, sản lượng vàng của thế giới đang trên đà giảm sút, nhất là tại Nam Phi - nước sản xuất vàng lớn thứ ba thế giới, do tác động của tình trạng thiếu điện.
Tình hình thị trường hiện nay cho thấy, những thông tin bất lợi cho giá vàng đang trở nên lép vế trước những thông tin có lợi. Tình hình kinh tế Mỹ và khả năng FED cắt giảm lãi suất hiện mới là những nhân tố tác động mạnh nhất đến giá vàng. Những bản báo cáo mang đến “tin dữ” về kinh tế Mỹ, khiến động thái hạ lãi suất bạc xanh đến gần thêm, đang “làm mưa làm gió” trên thị trường.
 
Giá vàng giao ngay thế giới:USD/ounce
 
Thị trường
Giá mua
Giá bán
London
974,50
975,52
Hồng Kông
956
957
 

Nguồn: Vinanet