Một quan chức Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc cho biết, nông dân của quốc gia này chắc chắn sẽ trồng 109,47 triệu hecta ngũ cốc năm nay, tăng 0,4% so với năm 2009.

Theo Ma Shuping, vụ phó vụ trồng trọt của Bộ Nông Nghiệp, mặc dù mùa xuân lạnh trì hoãn việc gieo trồng ngô và lúa, diện tích trồng vụ xuân dự kiến tăng 0,9% so với năm ngoái. Ông Ma đã không đưa ra số liệu cụ thể, nhưng cho biết diện tích trồng bông và hạt có dầu có thể giữ ổn định ở mức năm trước, trong khi nông dân tăng trồng mía trong năm nay.

Theo số liệu công bố của Cục Thống kê Quốc gia, Trung Quốc - nước sản xuất và tiêu thụ ngũ cốc lớn nhất thế giới, đã thu hoạch kỷ lục 530,82 triệu tấn ngũ cốc năm ngoái, tăng 0,4% so với năm 2008.

Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, quốc gia này vừa thu hoạch vụ ngũ cốc mùa hè năm nay, với sản lượng được dự báo đạt mức của năm ngoái. Sản lượng lúa mì vụ đông được ước tính tăng nhẹ so với năm trước.

Một nhà phân tích với Viện nghiên cứu chính sách của chính phủ cho biết, nhu cầu ngũ cốc của Trung Quốc được dự kiến tăng 1,9% so với năm 2009, đạt 530 triệu tấn trong năm 2010.

Tuy nhiên, ông Yang Weilu, phó chủ tịch của Trung tâm Thông tin về Dầu và Hạt Quốc gia Trung Quốc cho biết trong một hội nghị, tăng trưởng có thể chậm đi trong thập kỷ tiếp theo, với nhu cầu tăng lên 3,8% vào năm 2020 so với năm 2010.

Ông nói thêm, kết quả Trung Quốc sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu ròng trong các năm tới, với tổng khối lượng giao dịch ở mức thấp.

Trung Quốc đã là nước xuất khẩu ròng 8,3 triệu tấn ngũ cốc trong năm 2007, nhưng lại nhập khẩu ròng 128.000 tấn năm 2008.

(Vinanet)