Tuy nhiên, với việc còn chưa đầy 4 tháng nữa Mỹ sẽ xóa bỏ hạnh ngạch cho hàng dệt may Trung Quốc, lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc dường như tăng nhanh hơn vào thời điểm từ giữa tháng Tám đến giữa tháng Chín.
So với cùng kỳ năm trước, sự sụt giảm nhập khẩu các cat hàng nhạy cảm nhất cũng bớt đáng kể hơn.
Ví dụ, vào giữa tháng Tám, nhập khẩu hàng dệt may từ Trung Quốc của Mỹ giảm 26% ở cat 338/339 (sơ mi dệt kim bông). Nhưng vào đến giữa tháng Chín chỉ giảm 17%.
Ở cùng thời điểm giữa tháng Chín, nhập khẩu quần bông (cat 347/348) từ Trung Quốc giảm 13%, so với tỉ lệ giảm 20% vào giữa tháng Tám.
Định mức hạn ngạch đến giờ vẫn tương đối thấp vào thời điểm này trong năm.
Ngoài ra, tăng trưởng định mức hạn ngạch hàng tháng vẫn khá khiêm tốn, ngoại trừ mặt hàng bít tất.
So với một năm trước, định mức hạn ngạch ở cat 347/348 (quần bông) thấp hơn 25% ở cat 352/652 (đồ lót) thấp hơn 18%.
Giá hạn ngạch của một số cat hàng đang giảm là điều không có gì đáng ngạc nhiên. Đối với hàng sơ mi dệt kim bông, giá hạn ngạch thậm chí còn giảm 2 USD/tá hoặc giảm 13,50 USD so với mức một năm trước.
Vì hạn ngạch sẽ được xóa bỏ vào cuối năm nay, nên vẫn khó đoán được mức độ đặt hàng từ phía Mỹ trong thời kỳ hậu hạn ngạch.
Tuần trước, Hiệp hội ngành dệt NCTO đã thúc giục các quan chức thương mại Mỹ gia hạn chương trình kiểm soát hàng may mặc nhập khẩu từ Việt Nam sang năm 2009 và mở rộng chương trình này đối với Trung Quốc.
Vinatex

Nguồn: Internet