EUR luôn được coi là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của đồng USD. Trải qua 10 năm tồn tại, hiện tại phải chăng lại là một  sự kiểm nghiệm nữa về tính “cam trường” của đồng EUR. Hiện tại đồng liệu đồng EUR còn đủ sức để cạnh tranh được với đồng USD? Trong việc kêu gọi cải cách bộ máy của Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF,  vận mệnh của đồng EUR liệu có thể có những biến đổi mới?

10 năm đồng EUR – quyết không thể sụp đổ

Khủng hoảng tài chính lan rộng đến châu Âu, nền kinh tế các nước dùng đồng tiền chung châu Âu bắt đầu đối mặt với những thách thức mới, liệu đồng EUR với 10 năm tồn tại có còn đủ sức để tiếp tục “thách thức” đồng USD?

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair cho rằng, vấn đề cấp bách hiện tại của Châu Âu đó là phạm vi ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính. Ông Blair nói: "Hiện tại, vấn đề cốt lõi hiện nay đó là khoanh vùng phạm vi ảnh hưởng của khủng hoảng đối với châu Âu”

Theo một chuyên gia kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức nhận định: đồng EUR chính là bức tường bảo vệ cho kinh tế châu Âu, nếu như không có đồng EUR, khủng hoảng của kinh tế châu Âu càng trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên một vài ý kiến lại cho rằng, sự ra đời của đồng EUR  chỉ mang lại lợi ích cho một vài quốc gia, đặc biệt là các quốc gia ở Tây Âu. Cũng theo nhận định này, khu vực Eurozone chỉ có 16 quốc gia, trogn đó ở Trung Âu chỉ có Slovenia và Slovakia. Điều đó có nghĩa là các quốc gia ở châu Âu muốn ổn định kinh tế, muốn thách thức với Mỹ nhưng không phải vì lợi ích của cả châu Âu và chỉ vì lợi ích của một vài quốc gia đơn lẻ.

Tuy nhiên theo nhận định của một vài chuyên gia, họ vẫn tràn trề niềm tin đối với đồng EUR. Mặc dù các nước Đông Âu xuất hiện khá nhiều vấn đề, chủ yếu là xuất khẩu giảm, nợ nước ngoài tăng nhưng những ảnh hưởng này đối với quy mô kinh tế châu Âu là tương đối nhỏ.

Để đối kháng USD: EUR cần thay đổi

Để đối kháng sứ mệnh của đồng USD, con đường của EUR không hề bằng phẳng, dường như vận mệnh của EUR cần phải thay đổi.

Thực chất sự ra đời của đồng EUR chính là để thách thức vị trí bá chủ của đồng USD. EUR là đồng tiền tương đối trẻ tuổi, nhưng sự ra đời của đồng EUR cũng là một sang kiến mang tính lịch sử.


Khi tham khảo vấn đề hướng đi nào là cần thiết cho đồng EUR, các chuyên gia phân tích cho rằng, đồng EUR mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề. Thực sự là đồng tiền này đang đứng ở một ngã tư, vừa đối có nhiều ngã rẽ lại vừa có nhiều cơ hội.

Trong bối cảnh châu Âu gặp những vấn đề lớn như hiện nay, các nước châu Âu cần đoàn kết lại, nếu châu Âu không thể qua được ngưỡng cửa khó khăn này, châu Âu sẽ trở thành một châu lục bị chia rẽ và thực sự bước vào thời kỳ đen tối.

( Vitinfo)

Nguồn: Internet