Tỷ phú George Soros hôm thứ hai cho biết, kinh tế Mỹ đang tiếp tục rơi vào thời kỳ đen tối và đến cuối năm nay cũng chưa thể khôi phục.

Ông Soros nhấn mạnh, việc quốc hữu hóa giới ngân hàng là nhiệm vụ khó thành, những kiểm nghiệm về áp lực của bộ Tài chính Mỹ có thể là một tín hiệu báo trước về việc cải tổ lại nguồn vốn cho giới ngân hàng.

Tuy nhiên, ông Soros cũng cho biết,  tôi không cho rằng kinh tế Mỹ sẽ khôi phục ngay trong quý ba hay quý bốn năm nay, kinh tế Mỹ sẽ trải qua một lần suy thoái kéo dài nữa. Và ông này cũng đưa ra dự đoán rằng phải đến năm 2010 nền kinh tế Mỹ mới có thể có những đột phá.

Theo ông George Soros, hình thái của nền kinh tế sẽ bật trở lại giống như hình chữ “V”, sau khi nền kinh tế chạm đáy.

Ông Soros cho biết,  ngành ngân hàng cũng là nền tảng quan trọng của ngành tiền tệ vì vậy cải tổ và khôi phục ngành mũi nhọn này cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Theo ông Soros, đồng USD đang đứng trước những áp lực lớn. Đồng USD từ một đơn vị tiền tệ dự trữ mạnh nhất thế giới đang đứng trước nguy cơ bị quyền rút vốn đặc biệt của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thay thế.

Nhìn lại năm 2008,  khi đồng USD còn chiếm vị trí chủ đạo trong hệ thống tiền tệ, nếu tỷ giá đồng USD có những biến đổi sẽ ngay lập tức gây ra những xáo trộn cho nền kinh tế toàn cầu. Nửa đầu năm ngoái, Mỹ tiếp tục áp dụng chính sách cắt giảm lãi suất khiến cho đồng USD càng bị mất giá, đồng thời cũng gián tiếp thúc đẩy mức lạm phát của các nền kinh tế khác tăng cao. Nửa cuối năm 2008,  khi các gói kích cầu của kinh tế Mỹ được tung ra, con số dự đoán về thâm hụt ngân sách của Mỹ tăng đến chóng mặt, các nước khác chỉ biết mua lại trái phiếu Mỹ, nhằm giúp một tay cho nền kinh tế Mỹ khôi phục.

Ông Soros cũng cho biết, nền kinh tế Thế giới có thể khôi phục  trong năm 2010,  nhưng thời gian khôi phục được quyết định bởi mức độ suy thoái sâu của khủng hoảng. Ông cũng chỉ ra, Trung Quốc cũng là nước đầu tiên ra khỏi bão tố khủng hoảng trong nền kinh tế toàn. "Nền kinh tế Trung Quốc có thể khôi phục trong năm nay, và có thể dẫn đầu có nền kinh tế thế giới khôi phục kinh tế vào năm 2010" - Tỷ phú George Soros bổ sung.


Đồng thời, ông Soros cũng đưa ra lời dự đoán: "Nền kinh tế các nước dùng đồng tiền chung châu Âu mặc dù đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng, nhưng khủng hoảng cũng không khiến cho Eurozone thoát ra khỏi sự liên minh về tiền tệ".

( Vitinfo)

Nguồn: Internet