Hai vụ mùa liên tiếp bội thu đã giúp Ấn Độ, nước sản xuất gạo và lúa mì lớn thứ 2 thế giới, thu mua được khối lượng ngũ cốc lớn thứ 2 từ trước tới nay, giúp họ vượt qua đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ 37 năm này. Sau hạn hán Ấn Độ lại phải hứng chịu đợt lũ lụt.

Tính tới ngày 1/9/2009, Ấn Độ có 30,1 triệu tấn lúa mì dự trữ, tăng so với 23,2 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái, và dự trữ gạo đã tăng gấp đôi lên 17,2 triệu tấn, so với 8,5 triệu tấn một năm trước đó. Ấn Độ sản xuất 99,15 triệu tấn lúa gạo và 14,66 triệu tấn đậu trong niên vụ 2008-2009.

Mùa mưa tháng 6 – tháng 9 hết sức quan trọng đối với ngành nông nghiệ nước này, bởi 40% diện tích đất trồng trọt phục thuộc vào mưa tự nhiên và khoảng 2/3 số người dân sống ở các làng mạc.

Sự lo ngại về việc thiếu hụt gạo và đậu thực tế đã làm giá gạo và đậu tương liên tục tăng. Giá gạo tăng khoảng 25% trong 4 tháng kết thúc vào tháng 9, trong khi giá đậu tương tăng 50%.

Diện tích trồng lúa giảm trên 6 triệu hécta do nạn hạn hán chiếm khoảng một nửa diện tích toàn quốc làm sản lượng giảm đi ít nhất là 10 triệu tấn trong vụ mùa Kharif này. Hiện nay, lũ lụt tại Karnataka và Andhra xem là tồi tệ nhất trong những thập kỷ qua ở vùng miền nam đã gây thiệt hại nặng nề đến vụ lúa, gây lo lắng cho người trồng lúa cũng như người tiêu dùng.

Nguồn: Vinanet