Trung tâm này sẽ là cửa ngõ tái phân phối và giao thương bông từ Uzbekistan tới các nơi khác ở Châu Á. Ông Ashok Das, phụ trách bộ phận hàng tiêu dùng tại DCC vào thứ 2 vừa qua cho hay cất giữ một số lượng lớn bông tại Dubai sẽ rút ngắn khoảng thời gian trung chuyển hàng cho các DN xuất khẩu Châu Á 40 ngày.  

Hiện tại, bông Uzberkistan thường được giao tới các nhà buôn qua đường tầu hoả tới cổng phân phối tại Iran hay Bandar Abbas. Từ đây, hàng được chuyển về các nước khác ở Châu Á thường bị muộn.

Bông được giao dịch ở Dubai sẽ được xuất trực tiếp từ Bandar Abbas.

Năm ngoái DCC( thuộc Trung tâm đa Hàng hoá Dubai-DMCC) đã ký thoả thuận nhập khẩu bông với UPM( mộ trong nhà xuất khẩu bông lớn nhất tại Uzbekistan- quốc gia cung cấp bông lớn nhất thứ 3 thế giới).

 Cuộc khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng sâu nặng tới nhu cầu tiêu thụ bông toàn cầu, làm DCC không có niềm tin tạo lập thêm một trung tâm mua bán mới.

 Giờ đây DCC đã cắt giảm mục tiêu giao thương khoảng 20-30% đạt 50.000-60.000 tấn đối với mùa vụ kết thúc tháng 9 năm nay.Được biết trung tâm này sẽ điều chỉnh mức mục tiêu nếu nhu cầu tiếp tục giảm do khủng hoảng.

 DCC sẽ giao bán bông trên toàn thế giới với giá chuẩn ở khoảng 50xu/pound, tuy nhiên mức giá này sẽ biến đổi(tăng) nếu như nhu cầu tăng lên.

 Các khách hàng thu mua với khối lượng khoảng 50.000-60.000 tấn từ Bangladesh và bông sẽ được chuyển qua cảng Jebel Ali ở Dubai.

 DMCC cũng đang đàm phán với DP World- một trong những nhà quản lý cảng đường biển lớn nhất-thế giới về các phương tiện, nhà kho chứa bông.Cuộc đàm phán sẽ đi vào hồi kết thúc trước khi trung tâm Bông Dubai đi vào hoạt động.

Sau này,  Dubai sẽ cung cấp dịch vụ bông giao sau, mặc dù kế hoạch vẫn đang trong giai đoạn phôi thai.

Chính phủ Dubai lập ra trung tâm DMCC này nhằm mục đích biến thành phố Dubai thành nút giao thương hàng hoá trong vùng.

Vinatex

Nguồn: Internet