Theo thống kê, Ấn Độ chiếm tới 40% lượng dược phẩm nhập khẩu vào Mianma, tiếp theo là Băngla Đét, Trung Quốc, Thái Lan, Inđônêxia, Pakixtan và Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Thương mại Mianma, hằng năm nước này nhập khẩu hơn 5.000 loại dược phẩm từ các nước. Trong tài khoá 2007/08 Mianma đã nhập khẩu 115,56 triệu USD dược phẩm, tăng 15,5% so với tài khoá trước.

Trong khi đó, nhà máy dược phẩm lớn nhất và hiện đại nhất Mianma ở thành phố Pyin Oo Lwin được thành lập vào tháng 12/07 có khả năng sản xuất 162 loại dược phẩm. Với mục tiêu giảm dần dược phẩm thay thế, nhà máy Pyin Oo Lwin Pharmaceutical Factory trực thuộc Bộ Công nghiệp -1 đang sản xuất các loại dược phẩm hiện đại chất lượng cao như thuốc viên, thuốc con nhộng, thuốc chữa bệnh cơ, thuốc tĩnh mạch, thuốc lỏng dùng cho da, thuốc bột.

Ngoài nhà máy Pyin Oo Lwin Pharmaceutical Factory, Mianma còn có 5 nhà máy dược phẩm khác, trong đó có hai nhà máy đặc biệt, có trụ sở tại Rănggun, Sagaing và Inyaung. Các nhà máy này sản xuất dược phẩm để cung cấp cho 40% thị trường trong nước.

Ngoài ra, Mianma còn có một nhà máy dược phẩm tư nhân nổi tiếng mang tên FAME chuyên sản xuất dược phẩm theo thời vụ cho Nhật Bản và Hàn Quốc theo đề nghị của hai nước này.

FAME được biết đến là nhà máy dược phẩm tư nhân đầu tiên của Mianma có sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn Thực hành Sản xuất Tốt (GMP) mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt ra. FAME sản xuất 45 loại thuốc thảo dược truyền thống của Mianma và sản phẩm được xuất khẩu sang nhiều nước và khu vực như Malaixia, Xingapo, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Đức và Nhật Bản.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam