Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ông Jean-Claude Trichet nhận định rằng kinh tế thế giới sẽ hồi phục vào năm 2010.
Trả lời phỏng vấn trên kênh TV5 Monde Europe của Pháp, ông Trichet nói: "Tôi khẳng định rằng sau năm 2009 rất tồi tệ, kinh tế thế giới sẽ bắt đầu hồi phục trong năm 2010". Ông kêu gọi phải "nhanh chóng" thực hiện các quyết định "rất quan trọng" mà các nhà lãnh đạo nhóm 20 nền kinh tế phát triển và đang nổi (G20) đưa ra tại cuộc họp thượng đỉnh hồi đầu tháng này. Ngoài các biện pháp khác, G20 đã cùng cam kết 1.000 tỷ USD cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và các tổ chức toàn cầu khác để giúp các nền kinh tế đang gặp khó khăn.
Ông Trichet cũng ám chỉ rằng ECB có thể quyết định cắt giảm thêm lãi suất. Hôm 2/4, ECB đã khiến các nhà phân tích ngạc nhiên với việc chỉ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm, xuống 1,25% so với mức cắt giảm dự đoán lớn hơn.
Bình luận về sự cần thiết tiếp tục thực hiện kích thích tài chính, ông nói: "Các kế hoạch kích thích đã được thông qua nhìn chung đã đủ". Ông nhấn mạnh cần phải tính đến giới hạn tài chính, với việc các chính phủ tăng hàng tỷ euro nợ để chi cho các gói chi tiêu đắt đỏ này".

Nguồn: Internet