Ngân hàng Đầu tư châu Âu ( EIB) ngày 12/3 cho biết ban lãnh đạo ngân hàng đã thông qua kế hoạch cho các hãng xe hơi trong Liên minh châu Âu (EU) vay bổ sung 3 tỷ euro và một khoản vay nữa sẽ được xem xét trong thời gian tới, chủ yếu nhằm giúp đỡ các nhà chế tạo ô tô chở khách và xe tải nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2.
Các hãng ô tô châu Âu đang ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc vay vốn kinh doanh cũng như đầu tư lớn cho công nghệ thân thiện với môi trường, vốn cần thiết để đáp ứng các mục tiêu cắt giảm CO2 nghiêm ngặt của EU trong những năm tới. Chủ tịch EIB, Philippe Maystadt, cho biết ngân hàng đặt mục tiêu đáp ứng các nhu cầu của châu Âu một cách nhanh chóng và hiệu quả, song cũng đảm bảo rằng những dự án do ngân hàng cấp vốn có tính hiệu quả về mặt kinh tế và bảo vệ môi trường.
EIB cho biết các hãng xe BMW, Daimler, Fiat, PSA Peugeot-Citroen, Renault, Volvo Cars, Scania và Volvo Trucks sẽ được tham gia vào chương trình cho vay này. Với việc các hãng ô tô tiếp tục yêu cầu được hỗ trợ hơn nữa về vốn trong khuôn khổ kênh cung cấp này, EIB có thể sẽ tung ra các khoản cho vay lên tới 7 tỷ euro vào giữa năm nay. Tuy nhiên, hồi đầu tuần này, ông Maystadt cảnh báo EIB có thể sẽ không cho ngành ô tô vay thêm bởi nó sẽ làm giảm khoản tiền sẵn có để cung cấp cho các ngành kinh tế khác. Phản ứng trước việc này, hiệp hội các hãng xe hơi châu Âu ACEA viện dẫn những khó khăn mà họ đang phải đối mặt trong việc vay vốn, giữa lúc kinh tế đang suy thoái. Tổng thư ký ACEA Ivan Hodac cho rằng đây không phải vấn đề về gói cứu trợ mà là bảo đảm một ngành kinh tế vững vàng và lớn mạnh.
Với trên 550 tỷ euro doanh thu hàng năm, ngành ô tô là một trong những lĩnh vực tạo nhiều công ăn việc làm nhất tại châu Âu. Tuy nhiên, với nhu cầu mua ô tô mới suy giảm do người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc vay tín dụng và lo ngại về tình hình việc làm, ngành xe hơi đang dư thừa công suất. Hãng Daimler của Đức ngày 12/3 cho biết họ sẽ cắt giảm 18.000 việc làm tại các nhà máy sản xuất xe tải ở Đức trong nhiều tháng, trong khi hãng xe hơi Saab của Thụy Điển thông báo sẽ cắt giảm 750 trong tổng số 4.100 nhân viên ở trong nước. Tuy nhiên, ACEA cho biết việc dư thừa công suất không phải là lý do khiến ngành công nghiệp ô tô rơi vào khủng hoảng, mà là sự thiếu hụt tín dụng và sự suy giảm nhanh chóng của tất cả các thị trường ô tô chính.

Nguồn: Internet