Một quan chức ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết Uỷ ban châu Âu (EC) đã đề xuất gia hạn áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời đối với các loại nến của Trung Quốc .
Quan chức ngoại giao trên yêu cầu giấu tên cho biết: “Đã có đề xuất như vậy và dự kiến sẽ được Uỷ ban chống bán phá giá của khối thảo luận vào ngày 7/4 tới”.
Hồi tháng 11/2008, EU đã áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với nến do Trung Quốc  sản xuất, sẽ hết hạn vào giữa tháng 5/2009, nếu các nước thành viên không bỏ phiếu đưa ra quyết định cuối tuần tại Uỷ ban này.
Mức thuế hiện nay rất khác nhau tuỳ thuộc vào từng công ty, nhưng có thể lên tới 671 euro (900 USD)/tấn nến. Năm 2007, Trung Quốc xuất sang EU khoảng 570 tấn nến trị giá khoảng 860 triệu euro.
Việc gia hạn áp thuế trên có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại với Trung Quốc  sau hàng loạt quyết định chống bán phá giá gần đây đối với nước khổng lồ châu Á này.
Các nhà sản xuất nến châu Âu buộc tội rằng nếu Trung Quốc  đang được bán rẻ một cách không công bằng tại EU, thậm chí với giá thấp hơn cả mức giá nguyên liệu thô.
 
 

Nguồn: Vinanet