Hội nghị các các nước G20 đã thống nhất đầu tư thêm 1 nghìn tỉ USD vào quĩ IMF và áp dụng thêm nhiều biện pháp kích cầu khác để giúp các quốc gia thành viên chống lại được cơn bão suy thoái hiện nay.
Thủ tướng Anh – ông Gordon Brown – cũng cho biết cho tới cuối năm 2010, G20 sẽ chi khoảng 5 nghìn tỉ USD cho kinh tế và để thiết lập một “trật tự thế giới mới”. TT Obama cũng kêu gọi hội đồng cùng nhau thực hiện một bước nhảy nhưng ông đồng thời cũng cảnh báo rằng chưa có một sự đảm bảo tuyệt đối rằng suy thoái kinh tế sẽ không trở nên tồi tệ hơn.
Chứng khoán cũng đã tăng sau những thông tin về cuộc họp G20 vào ngày hôm qua. Chỉ số Dow Jones tăng 3,45% và chỉ số FTSE tại London tăng 4,28%.
Ngay cả TT Pháp – ông Sazkozy – người luôn “đe dọa” rời hội nghị cũng phải công nhận cuộc họp đạt “kết quả ngoài mong đợi” trong khi Thủ tướng Đức – Angela Merkel – cho rằng “những cam kết lịch sử” đã được thực hiện.
Cuộc họp đã đi tới thống nhất chi 1,1 nghìn tỉ USD gây quĩ cho IMF và các tổ chức tài chính toàn cầu khác, trong đó có 500 tỉ USD tiền đóng góp từ các nước, 250 tỉ USD tiền  IMF thu nợ và 250 tỉ USD tiền trái phiếu thương mại. Nhưng chủ yếu số tiền thu được là từ tiền gây quĩ của các quốc gia (Nhật Bản và các nước Châu Âu đóng góp mỗi nước 100 triệu USD)
Như vậy, kết thúc cuộc họp hôm thứ Năm, hội nghị G20 đã đi tới những quyết định sau:
- Tăng thêm hơn 1 nghìn tỉ USD gây quĩ cho IMF
- Đạt mức 5 nghìn tỉ cho quĩ phát triển tính tới cuối năm 2010
- Chi thêm 250 tỉ USD cho thương mại tài chính
- Cùng áp dụng một mức thuế chung và bãi bỏ một số thuế nhập khẩu
- Thiết lập một số điều luật trả lương và thưởng cho các lãnh đạo
- Gây dựng quĩ hộ trợ trị giá hàng tỉ USD cho các quốc gia nghèo
- Cam kết hành động để kết thúc những vấn đề còn tồn đọng tại phiên họp WTO vào vòng đàm phán Doha
- Các nhà lãnh đạo G20 sẽ họp mặt một lần nữa trong năm nay
( Vitinfo)
 

Nguồn: Internet