Theo dự án sản xuất nhiên liệu sinh học có quy mô công nghiệp đầu tiên này của Ghana, NSR sẽ trồng 30.000 ha mía để cung cấp đầu vào cho một nhà máy sản xuất ethanol do công ty Braxin Constran S/A xây dựng. Theo ông Fabio Pavan, Giám đốc phát triển kinh doanh của Constran S/A, dự án này đòi hỏi một khoản đầu tư khoảng 306 triệu USD (197 triệu euro), trong đó có 260 triệu USD là khoản mà Ngân hàng phát triển của chính phủ Braxin, BNDES, sẽ cho NSR vay. Đây là khoản cho vay đầu tiên mà Chính phủ Braxin dành cho Ghana trong lịch sử quan hệ song phương giữa hai nước.
Nhà máy trên khi hoạt động hết công suất sẽ đáp ứng được gần 1/3 sự thiếu hụt ethanol của Thụy Điển, và ethanol sẽ trở thành mặt hàng xuất khẩu đứng thứ tư ở Ghana, sau cà phê, vàng và gỗ.
Roger G.Walter, Giám đốc kỹ thuật của NSR cho biết, các thỏa thuận thương mại sẽ được ký kết vào tháng 6/2008 và kế hoạch ban đầu của dự án là trong nửa cuối năm 2010 sẽ xuất khẩu một nửa trong tổng sản lượng 150.000 m3 ethanol /năm của nhà máy. Dự án sẽ được chia làm 3 giai đoạn: năm đầu tiên trồng mía, năm thứ hai bắt đầu sản xuất và năm thứ ba sản xuất hết công suất.
Hãng chuyên về nhiên liệu xanh của Thụy Điển, Svensk Etanolkemi AB (SEKAB) đã cam kết sẽ mua sản phẩm của nhà máy nói trên trong vòng 10 năm đầu tiên. Giám đốc điều hành SEKAB, Anders Fredriksson, cho biết, "một trong những sứ mệnh lớn của SEKAB là đưa châu Phi vào thị trường nhiên liệu sinh học toàn cầu và châu lục này có cơ hội lớn để tham gia vào việc sản xuất nhiên liệu thay thế".
Thứ trưởng Bộ Thông tin Ghana, Frank Agyekum, cho hay đây là một tin tốt đối với Ghana vì nhà máy sản xuất ethanol nói trên, ngoài việc sẽ cung cấp việc làm cho người dân, còn trang bị cho Ghana những công nghệ mà nước này cần để sản xuất nhiên liệu sinh học cho chính nhu cầu trong nước. Ông nói: "Chúng tôi biết rằng nhiên liệu hình thành từ xác động vật bị phân hủy từ thời xa xưa rồi sẽ hết và bởi vậy, dù vừa phát hiện có mỏ dầu nhưng chúng tôi vẫn cần công nghệ để sản xuất nhiên liệu sinh học".
 

Nguồn: Internet