Tính đến cuối tháng 6 /08 , giá đồng tại Trung Quốc đạt bình quân 63.565 NDT/tấn, giảm 3,7% so với cuối tháng trước đó và giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2007.Nhu cầu đồng nội địa suy yếu đã kéo nhập khẩu quặng đồng của Trung Quốc giảm sút trong thời gian qua. Chu kỳ tiêu thụ đồng giảm sút đang tới và sẽ kéo dài trong ngắn hạn. Trong thời gian còn lại năm nay, thị trường đồng Trung Quốc khó tránh khỏi hiện tượng sụt giá.
Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu quặng đồng của nước này trong 4 tháng đầu năm nay đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 517.000 tấn, trong đó riêng tháng 4 chỉ đạt 12.800 tấn, giảm 31%.

 Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, sản lượng đồng tinh luyện tháng 5/08 của nước này đã giảm 1,7% so với tháng trước đó và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong tháng 6 này khi các công ty sản xuất nội địa đang gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu trong khi giá đồng lại có xu hướng giảm.Hiện tại, nguồn cung vụn đồng đang giảm sút nhanh chóng kể từ giữa tháng 5 năm nay. Do cung ứng nguyên liệu hạn hẹp, sản lượng đồng tinh luyện của Jiangxi Copper- công ty đồng lớn nhất Trung Quốc-trong tháng qua đã giảm so với tháng trước đó, xuống còn 60.000 tấn.

Giá đồng tại thị trường Trung Quốc hiện đã giảm 14% so với tháng 3 năm nay và sự đi xuống của giá đồng đã kìm hãm sản lượng mặt hàng này.Theo dự báo của một số nhà phân tích, sản lượng đồng tháng 6/08 của Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục giảm 3-5% so với tháng 5. Nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất đồng hạn hẹp khiến giá mua vào nguyên liệu bị đẩy lên cao. Các công ty đồng lớn của nước này như Jiangxi, Penghui và Baiyin dự kiến sẽ phải tăng 12,5% chi phí để tinh luyện quặng đồng nhập khẩu thành sản phẩm.

Nguồn: Vinanet