Giá gạo xuất khẩu của nước ta vẫn ổn định, cụ thể: gạo 5% tấm đang giao dịch ở mức 435-460 USD/T (FOB), còn gạo 25% tấm vẫn ổn định mức 400 USD/T.
Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay nước ta đã hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu gạo, trong đó chủ yếu là các hợp đồng xuất sang Philippine (1,5 triệu tấn) và châu Phi. Việc còn lại là các doanh nghiệp xuất khẩu đang tiến hành thu mua lúa, gạo để thực hiện các hợp đồng đã ký. Hiện có rất nhiều doanh nghiệp đến từ các nước: Uganda, Australia, Bỉ, Ấn Độ… muốn tìm mua gạo Việt Nam nhưng phải đến hết tháng 6/2009 các doanh nghiệp Việt Nam mới ký các hợp đồng mới do vậy nhiều khả năng xuất khẩu gạo nước ta có thể vượt quá 5 triệu tấn như mục tiêu xuất khẩu đề ra.
Tại Thái Lan giá gạo xuất khẩu của nước này vẫn ổn định so với tuần trước, gạo 5% tấm đang chào bán với giá 570 USD/T (FOB). Chính phủ Thái Lan đã thực hiện chương trình can thiệp giá thóc gạo mới sẽ bắt đầu từ ngày 16/3 và kết thúc vào cuối tháng 7. Thái Lan sẽ tiếp tục thu mua thóc lúa của nông dân theo chương trình can thiệp mới và giá thu mua trong chương trình lần này sẽ là 11.800 Baht (328 USD)/T.
Các nhà xuất khẩu cho biết mức giá mà Chính phủ áp dụng trong chương trình can thiệp này đã làm giảm nhu cầu gạo Thái Lan trên thị trường quốc tế. Họ cho rằng chỉ giảm 200 Baht/tấn so với mức giá cũ thì không có nghĩa lý gì cả, và không đủ để gạo Thái có thể cạnh tranh với gạo Việt Nam. Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái dự báo xuất khẩu gạo nước này năm nay sẽ giảm ít nhất 10-15% so với năm ngoái, xuống chỉ còn 8,5 triệu tấn. Năm 2008, Thái Lan đã xuất khẩu được 10 triệu tấn gạo và là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới.
Theo báo cáo mới nhất của FAO, dự kiến năm 2009 sản lượng xuất khẩu gạo thế giới đạt khoảng 31 triệu tấn, tăng 0,6% so với năm 2008. Trong đó, Thái Lan vẫn là quốc gia đứng đầu với 8,5 triệu tấn, giảm 15% so với năm ngoái, tiếp theo là các nước Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan đều được dự báo xuất khẩu tăng so với năm 2008. Bên cạnh đó, 2 nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới vẫn là Philippine và Nigieria, nhưng sản lượng nhập giảm từ 10-13%.

Nguồn: Vinanet