Trong lịch sử ngành giấy tái chế, giá giấy chưa khi nào có sự biến đổi với một tốc độ siêu giảm như hiện nay. Giá giấy tái chế nhập khẩu đã rơi thẳng đứng tại Trung Quốc và phía Nam châu Á vì nhu cầu hầu như không xuất hiện.

Tại Mỹ: Giá giấy OCC đã giảm 60USD/tấn xuống còn 70 – 85USD/tấn, NDLK và ONP đã bất thình lình giảm mạnh từ 75 – 85USD/tấn lần lượt xuống còn 90 – 105USD/tấn và 95 – 110USD/tấn.

Tương tự như vậy, giá giấy tái chế OCC của Châu Âu đã giảm 45 – 50USD/tấn xuống còn 70 – 80USD/tấn, ONP đã giảm 80 – 85USD/tấn xuống còn 90 – 100 USD/tấn.

Giá OCC của Nhật Bản cũng đã giảm 55 – 60 USD/tấn xuống còn 70 – 80 USD/tấn, ONP đã giặm – 90USD/tấn xuống còn 90 – 100USD/tấn. giá giấy tái chế hỗn hợp và các loại bột thay thế thì hầu như không có giá mới vì hoàn toàn không có giao dịch nào trên thế giới.

Chưa có dầu hiệu nào cho thấy người mua sẽ quay lại với thị trường giấy loại vì tình hình kinh tế ngày càng tồi tệ và nhu cầu đầu ra ngày càng một yếu đi trầm trọng. bên cạnh đó, việc khó khăn về tài chính cũng làm cho cả người mua và người bán đang tìm mọi cách khắc phục. Mọi hy vọng đều dồn về thị trường Trung Quốc và có nhận định cho rằng, giá giấy tái chế sẽ ổn định và đi lên trong 02 tháng tới.

Mặc dù giá giấy tái chế các loại đã giảm mạnh nhưng hầu hết người mua đều không thực hiện đặt hàng hoặc đặt hàng với lượng mua rất nhỏ. Chính việc tiêu thụ giấy và bìa đầu ra ảm đạm đã làm cho lượng nguyên liệu từ giấy tái chế bị sụt giảm trầm trọng.

Việc cắt giảm sản lượng sản xuất giấy trên toàn cầu nói chung và khu vực Châu Á mói đây nói riêng đã làm cho tồn kho của các nhà cung cấp giấy loại tăng lên cao. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ giấy của các nhà sản xuất cũng gây ảnh hưởng cho tình hình tiêu thụ giấy loại các loại. Và cuối cùng là giá dầu mỏ hiện đang giao động từ 59 – 65USD/thùng đã làm cho giá giấy tái chế các loại giảm mạnh.

Theo dự báo của Vietpaper thì giá giấy tái chế toàn cầu đã đạt đượt giá sàn và đây chính là thời điểm hợp lý để người mua có thể mua vào. Vì theo tính toán của các nhà thu gom giấy loại thì chi phí thu gom đã ngang bằng với mức giá bán hiện nay. Và trên thực tế các hộ thu gom giấy tái chế đã ngưng việc thu gom vì giá quá thấp.

Các nhận định trên cũng giống như các nhận định của các chuyên gia phân tích thị trường giấy tái chế khu vực ASIAN, Châu Âu và Mỹ. do đó, rất có thể bảng giá các loại giấy tái chế hiện nay là bảng giá kịch sàn và giá giấy loại sẽ ổn định từ nay đến hết Qúy I/2009, sau đó sẽ tăng trở lại với mức tăng từ 10 – 20 USD/tấn cho tất cả các loại.

Nguồn: Internet