Đồng Đôla Mỹ trải qua tháng giảm giá nhiều nhất kể từ tháng 8 năm ngoái so với rổ 6 loại tiền tệ chính. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp đồng tiền xanh giảm giá so với rổ tiền tệ. Việc tiền đầu tư đổ về thị trường hàng hoá khiến cho nhu cầu đầu tư vào USD giảm sút.

Những dấu hiệu về sự hồi phục kinh tế thế giới đã đẩy tăng nhu cầu nhiên liệu, kim loại công nghiệp và nông sản. Dầu thô có mức giá tăng mạnh nhất trong tháng kể từ một thập kỷ nay. Xăng đã tăng hơn 30% giá trị trong tháng 5. Vàng và đồng cũng tăng giá, trong khi đậu tương và ngô đạt mức giá cao nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.

Niềm tin về sự hồi phục kinh tế thế giới và rủi ro lạm phát đang kéo các nhà đầu tư trở lại với thị trường hàng hoá.

Kinh tế thế giới đang có nhiều dấu hiệu của sự phục hồi sau đợt suy thoái trầm trọng nhất kể từ sau cuộc Đại suy thoái, sau khi các ngân hàng trung ương và các chính phủ cắt giảm tỷ lệ lãi suất xuống mức sát 0%, và chi tổng cộng trên 13 nghìn tỷ USD cho các chương trình kích thích kinh tế và các biện pháp giải cứu.

Cuộc khủng hoảng tài chính, xuất phát từ việc thị trường nhà đất Mỹ sụp đổ năm 2007, đã đẩy kinh tế toàn cầu lâm vào suy thoái. Các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác đã chi hơn 1,46 nghìn tỷ USD vào các khoản nợ tín dụng.

Theo báo cáo từ các chính phủ từ Nhật Bản tới Ấn Độ, Mỹ đang khích lệ các nhà đầu tư, qua các số liệu khả quan hơn về kinh tế các quốc gia này. Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tháng 5 đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2008. Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tháng 4 tăng mạnh nhất trong vòng 46 năm, và kinh tế Ấn Độ có quý đầu tiên tăng cao hơn so với dự báo của các nhà phân tích.

Tuy nhiên, không phải mọi số liệu đều khả quan. Hoạt động kinh doanh ở Mỹ đã giảm nhanh hơn dự báo trong tháng 5 này, do đơn đặt hàng giảm sút. Tỷ lệ thất nghịêp, vốn cao nhất kể từ 25 năm, vẫn tiếp tục tăng.

Trong tháng 5, giá dầu thô kỳ hạn tháng 6 tại New York đã tăng 29%, lên mức 66,18 USD/thùng. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/1999.

Giá xăng kỳ hạn tháng 6 tăng 31% lên 1,9269 USD/gallon. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2006.

 

Nguồn: Vinanet