Năm 2009, giá kẽm thế giới được dự báo tiếp tục đứng ở mức bình quân 1,05 USD/lb do thị trường mặt hàng này có thể vẫn chưa có sự biến động nào lớn liên quan đến yếu tố cung cầu. Cung ứng kẽm tăng mạnh đang được coi là nguyên nhân chính ép giá mặt hàng này sụt giảm trong năm nay.
Dự báo của Tổ chức Nghiên cứu Chì và Kẽm Quốc tế cho thấy, cung ứng kẽm thế giới năm 2008 có thể vượt tiêu thụ tới 215.000 tấn. Nhà phân tích Kerry Smith thuộc hãng Haywood Securities nhận định, “tính kỷ luật” của các nhà sản xuất kẽm thế giới hiện tại không cao do vẫn chưa có sự đồng thuận chung nào liên quan đến chiến lược phát triển. Giá kẽm giảm chưa chắc kéo sản lượng mặt hàng này đi xuống bởi trong khi một số hãng có thể tạm ngừng hoạt động nhưng nhiều hãng khác vẫn tiếp tục duy trì sản xuất do không có giải pháp nào khả dĩ hơn.
Gần đây nhất, 29 công ty luyện kẽm qui mô nhỏ và vừa tại Trung Quốc với tổng công suất khoảng 90.000 tấn/năm, tương đương 20% sản lượng toàn quốc, đã cùng nhau nhóm họp bàn về khả năng cắt giảm 10% sản lượng trong năm 2008 do nguồn cung điện sản xuất khá hạn hẹp. Tuy nhiên, lời kêu gọi này đã không được nhóm các công ty luyện kẽm lớn hơn chấp thuận.
Chính phủ Indonesia dự kiến sẽ hạn chế sản lượng thiếc của quốc gia bắt đầu từ năm 2009 nhằm điều chỉnh lại giá thiếc toàn cầu. Indonesia là nước xuất khẩu thiếc lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất thiếc lớn thứ 2 thế giới.
Abrun Abubakar, một quan chức của của công ty khai thác thiếc PT Timah Tbk cho biết : Kế hoạch hạn chế sản xuất thiếc của Indonesia nếu được thực hiện sẽ ảnh hưởng đến thị trường thiếc toàn cầu, do nghiên cứu của nhiều cơ quan cho thấy sản lượng thiếc toàn cầu hiện thấp hơn mức cầu. “Chúng tôi vẫn chưa biết hoạt động của công ty sẽ bị ảnh hưởng thế nào nếu chính phủ hạn chế sản xuất thiếc bắt đầu từ năm 2009”, ông nói. “Chúng tôi cũng chưa biết mức trần sản lượng của công ty là bao nhiêu. Theo chúng tôi biết đến thời điểm này, quy định về hạn chế sản lượng thiếc của Indonesia chưa được ban hành”.
Tổng giám đốc về Khoáng, Than đá và Năng lượng địa nhiệt tại Bộ Tài nguyên Năng lượng và Khoáng chất Simon Sembiring gần đây cho biết chính phủ dự kiến cắt giảm sản lượng thiếc của quốc gia khoảng 90.000-100.000 tấn/năm, bắt đầu từ năm tới.

Nguồn: Vinanet