Theo EuroCapital, nguyên nhân tăng giá lương thực trong 6 tháng đầu năm 2008 là do thiên tai đã gây mất mùa tại nhiều nơi. Đồng thời, một số quốc gia xuất khẩu lương thực lớn trên thế giới như Ấn Độ, Áchentina, Trung Quốc, Kazakhtan, Nga và Ukraina hạn chế xuất khẩu khiến cho nguồn cung lương thực giảm xuống. Trong khi đó, USD giảm giá trị cùng với việc giá năng lượng liên tục tăng mạnh trong thời gian qua cũng là nguyên nhân chính đẩy giá lương thực tăng cao. Điều này không chỉ khiến cho chi phí đầu vào sản xuất lương thực tăng lên đáng kể mà còn tạo ra sức ép sản xuất nhiêu liệu thay thế.
Nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất nguồn năng lượng sinh học liên tục tăng cao, đặc biệt là ở Mỹ và Châu Âu. Sản lượng ngô dùng cho sản xuất Ethanol chiếm 2,5% tổng sản lượng năm 2000, 5% năm 2004 và tăng lên 11% năm 2007 (hơn một nửa mức tăng nhu cầu ngũ cốc của thế giới là từ cầu sản xuất Ethanol của Mỹ). Giá của nhiều loại hạt làm nguyên liệu cho sản xuất năng lượng vào đầu năm 2008 tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2007. Giá ngũ cốc tăng 76% trong vòng một năm. Giá gạo tăng mạnh lên trên 1000 USD/tấn vào tháng 5/2008.
Tuy nhiên, giá lương thực bắt đầu giảm dần từ giữa năm 2008. Khi sức ép thiếu cung đã được giải quyết cơ bản sẽ giúp giá lương thực tiếp tục giảm cho đến cuối năm 2008.

Nguồn: Vinanet