Nhà phân tích hàng hoá David Hightower, thuộc The Hightower Report, Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo giá ngô có thể sẽ sớm tăng trở lại mức trên 5,50 USD/bushel, do nhu cầu của người tiêu dùng và sự cần thiết phải khuyến khích người nông dân trồng ngô cho năm 2009 sẽ khiến nhân tố nguồn cung đang cạn dần trở lại ảnh hưởng đến thị trường.
Ông Hightower cho rằng giá đậu tương sẽ không giảm xuống dưới 11-11,50 USD/bushel, bởi người nông dân ở Nam Mỹ, một khu vực trồng đậu tương lớn của thế giới, có thể sẽ trồng ít đi trong mùa Thu nay, làm trầm trọng thêm tình trạng eo hẹp nguồn cung trên thế giới.
Theo ông David Hightower, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ điều chỉnh tăng dự báo sản lượng ngũ cốc thu hoạch trong năm 2008 của nước này trong bản báo cáo cung-cầu tháng 8/08 công bố vào tuần tới.
Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ công bố dự báo sản lượng vào ngày 12/8. Dựa trên các bản báo cáo tháng 8 của Bộ Nông nghiệp Mỹ kể từ năm 1974 đến nay, ông Hightower cho rằng chính phủ nước này có thể nâng dự báo sản lượng ngô, hiện ở mức 11,7 tỷ bushel (1 bushel = 25,4 kg), thêm tới hơn 1 tỷ bushel. Tương tự, dự báo sản lượng đậu tương của Mỹ hiện ở mức 3 tỷ bushel cũng có thể tăng thêm tới 920 triệu bushel. Điều kiện thời tiết thuận lợi cho mùa màng ở vùng trung tâm phía bắc nước Mỹ trong mùa Hè này đã giúp xoa dịu những lo ngại về sản lượng của cả hai loại ngũ cốc này, sau khi những trận lũ lụt hồi tháng 6 vừa qua thổi bùng lên những nguy cơ khan hiếm. Ngoài ra các công nghệ di truyền và canh tác tiên tiến cũng giúp hạn chế tác động bất lợi của thời tiết. Tuy vậy, do cây ngô và đậu tương được gieo trồng muộn và đang sinh trưởng chậm, tình trạng sương giá xuất hiện vào tháng 9 vẫn là một nguy cơ đáng kể.

Nguồn: Vinanet