Giá nhôm tại Trung Quốc đã sụt giảm trong hai tháng qua mặc dù các công ty nhôm nội địa đã tích cực tiến hành cắt giảm sản lượng.

Các nhà chuyên môn cho rằng, giá nhôm tại nước này khó có khả năng bật lên trong thời gian còn lại năm nay trước tình trạng cung ứng đang vượt quá nhu cầu- vốn đang có chiều hướng đi xuống.

Tại Thượng Hải, giá nhôm giao ngay tính đến cuối tuần qua được chào bán ở mức 17.530-17.570 NDT/tấn, giảm 8% so với mức 19.040-19.080 NDT/tấn ngày 9a/7-thời điểm trước khi các công ty nhôm nước này thực hiện cắt giảm sản lượng.

Quan chức cao cấp thuộc Hiệp hội Kim loại màu Trung Quốc, Lang Dazhan cho biết, công suất sản xuất nhôm của Trung Quốc đã giảm 350.000 tấn sau khi 20 công ty sản xuất nhôm nước này cùng tuyên bố sẽ cắt giảm 5-10% sản lượng kể từ ngày 10/7 do thiếu điện sản xuất.

Còn theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng nhôm tháng 7/08 của nước này ước đạt 1,13 triệu tấn, giảm so với mức 1,15 triệu tấn tháng trước đó.

Tuy nhiên, tính chung trong 7 tháng đầu năm nay, sản lượng nhôm của Trung Quốc đã tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, lên đạt 7,74 triệu tấn. Một số nhà phân tích nhận định, kinh tế giảm tốc và việc điều chỉnh tăng thuế xuất khẩu mới lên 15% sẽ khiến cho tình trạng dư thừa cung ứng nhôm tại thị trường nước này sẽ còn kéo dài trong thời gian còn lại năm nay.

Nguồn: Thị trường