Giá vàng giao tháng 4/2009 giảm 16,70USD/ounce tương đương 1,8% xuống mức 923,20USD/ounce tại thị trường New York. Tính cả tuần qua, giá vàng đã giảm 3,5%.
USD mạnh lên thường gây áp lực giảm giá đối với giá vàng vốn được tính theo USD. Tuy nhiên điều này không thật sự đúng trong một số phiên giao dịch gần đây của vàng.
Ông Jon Nadler, chuyên gia cao cấp về thị trường hàng hóa tại Mỹ, nhận xét giá vàng sẽ biến động trong khoảng 920USD/ounce cho đến 940USD/ounce.
Gần đây, nhiều nhà đầu tư bán tháo USD sau khi FED thông báo kế hoạch mua trái phiếu Bộ Tài chính loại dài hạn và thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thể hiện sự lo lắng về vai trò của USD trong dự trữ tiền tệ thế giới.
Từ nay cho đến trước hội nghị G20 tổ chức vào tháng 4/2009, nhà đầu tư sẽ chưa hết lo lắng về USD.
Theo thông tin kinh tế Mỹ mới được công bố, tiêu dùng và thu nhập cá nhân của người Mỹ tháng 2/2009 đồng loạt giảm.
Công ty nghiên cứu và Tư vấn hàng hoá CPM Group, có trụ sở tại New York cho rằng giá vàng năm nay sẽ dao động trong biên độ từ 800-1.200 USD/ounce, do kinh tế bất ổn và các thị trường tài chính suy yếu thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào kim loại quý này.
CPM Group nhận định các hoạt động đầu tư ngắn hạn và đầu cơ dự kiến sẽ đẩy giá vàng lên trên mức cao kỷ lục 1.030,80 USD/ounce tạo lập ngày 17/3 năm 2008, khi các nhà đầu tư lo ngại về sự sụp đổ của tập đoàn tài chính Bear Stearns. Giám đốc điều hành CPM, Jeffrey Christian cho rằng mức giá thấp nhất trong năm nay sẽ là 800-850 USD/ounce và cao nhất là 1.200 USD/ounce.
Theo CPM Group, nhu cầu mua vào đồ trang sức bằng vàng, vốn chiếm hơn 60% tổng nhu cầu trên thị trường vàng, năm nay sẽ suy giảm xuống 56,5 triệu ounce, từ mức 60,8 triệu ounce năm ngoái, do giá cả tăng cao, giữa lúc người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu trong cơn bão suy thoái. Ông Christian nhận định hiện đang là giai đoạn đầu của quá trình khôi phục vị thế của vàng như một tài sản tài chính, và giai đoạn với nhu cầu đầu tư vàng tăng cao nay sẽ tiếp diễn trong những năm tới. Ông Christian cho biết các cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính và chính trị đang thúc đẩy các nhà đầu tư mua vào vàng trong dài hạn, và ngay cả khi tình hình trở nên khá hơn họ sẽ tiếp tục mua vào kim loại quý này để dự phòng.
Về doanh số bán chính thức, CPM Group cho rằng trong năm nay ngân hàng trung ương các nước sẽ bán vàng ra ít hơn nhiều do các điều kiện kinh tế hiện nay, với số lượng vàng bán ra chính thức có thể không vượt quá 5 triệu ounce, so với mức 5,8 triệu ounce năm 2008.
 
Giá vàng sáng ngày 28/03/2009:
 
USD/ounce
Mua vào
Bán ra
921,05
925,05

Nguồn: Vinanet