Giá vàng tăng mạnh nhất trong 9 năm do nhà đầu tư tìm đến vàng nhiều hơn vì lo ngại cuộc khủng hoảng tín dụng sẽ trầm trọng hơn và thêm nhiều tổ chức tài chính ra đi.  
 
Giá vàng giao vào tháng 12 tăng 70USD/ounce tương đương 9% lên mức 850,50USD/ounce tại thị trường New York. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng tăng 1,5%.
 
Tại thị trường này, giá vàng giao ngay tăng 84,67USD tương đương 11% lên mức 864,42USD/ounce. USD hạ giá 1,2% so với một số loại tiền tệ lớn khác.
 
Thị trường chứng khoán sụt giảm sau khi FED tiếp quản tập đoàn bảo hiểm lớn nhất của Mỹ. Chi phí vay USD trong thời hạn 3 tháng tăng lên cao nhất từ năm 1999 khi ngân hàng nỗ lực gom thêm nhiều tiền. Ngân hàng Trung ương Philippin và Venezuela cho biết họ sẽ mua vàng. Tháng 3, giá vàng lên đến mức kỷ lục sau khi chính phủ hỗ trợ JP Morgan Chase mua lại Bear Stearns.
 
Tính từ đầu tuần này khi ngân hàng Lehman Brothers tuyên bố phá sản, Bank of America mua Merrill Lynch và chính phủ Mỹ tiếp quản tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Mỹ AIG, thị trường chứng khoán thế giới đã mất khoảng 2,8 nghìn tỷ USD.
 
Tại Nga, chính phủ đã yêu cầu ngừng giao dịch trên thị trường chứng khoán đến ngày thứ 2 liên tiếp và hỗ trợ 44 tỷ USD đối với 3 ngân hàng lớn nhất trong nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng tài chính tệ hại nhất trong 1 thập kỷ.
 
Ông Greg Orrell, một chuyên gia về thị trường hàng hóa nhận xét, xét theo biện pháp loại trừ, hiện nay vàng là một công cụ cất trữ hiệu quả. Theo một số chuyên gia phân tích, giá vàng sẽ tăng nhanh hơn sau khi giá vượt qua mức 800USD/ounce.
 
Ông Matt Zeman, chuyên gia của LaSalle Futures Group Inc. tại Chicago – Mỹ, dự đoán sẽ có thêm ngân hàng sụp đổ, đó sẽ là yếu tố khiến người ta mua vàng ngày càng nhiều.
 
Cơ quan nghiên cứu GFMS Ltd. tại London cho rằng giá vàng có thể tăng lên mức 950USD/ounce vào thời điểm cuối năm khi ngân hàng trung ương và công ty khai mỏ giảm bớt lượng vàng bán ra và nhà đầu tư mua vàng như một công cụ đầu tư hiệu quả khi thị trường chứng khoán tuột dốc.
 
Tính từ quý 2/2007, ngân hàng trên toàn thế giới đã công bố thua lỗ khoảng 517,7 tỷ USD do khoản đầu tư liên quan đến thị trường thế chấp dưới chuẩn. FED dùng 200 tỷ USD để thâu tóm Fannie Mae và Freddie Mac, hai công ty cho vay thế chấp lớn nhất của Mỹ.
 
Ngân hàng Trung ương trên thế giới, cho đến nay là đối tượng nắm giữ nhiều vàng nhất, có thể sẽ chú ý nhiều hơn đến vàng như một tài sản thay thế cho USD.
 
Venezuela cho biết nước này sẽ có thể mua 15 tấn vàng để hỗ trợ cho công việc sản xuất trong nước. Tại một hội thảo tại London, giám đốc điều hành của Ngân hàng Trung ương Philippin, coi vàng như một công cụ đầu tư hoàn hảo.
 
Theo Hội Đồng Vàng Thế Giới, tổng lượng bán vàng của các Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ có thể là 365 tấn, thấp hơn so với định mức 500 tấn. Đây sẽ là mức bán ra thấp nhất của các ngân hàng này từ khi họ đồng ý bán vàng vào năm 1999.
 

Nguồn: Internet