Với mục tiêu mở rộng diện tích lúa hàng hoá chất lượng cao, năm 2014, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã xây dựng được 63 vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao với quy mô 5.815 ha. Trong đó vụ Xuân 2.980 ha, vụ Mùa 2.925 ha tại 11 huyện: Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, Quốc Oai, Phúc Thọ, Thường Tín và Đan Phượng, với tổng số 33.120 hộ nông dân tham gia sản xuất. Các giống lúa được đưa vào gồm: Bắc thơm số 7, Bắc thơm số 7 kháng bạc lá, T10, Nàng xuân, Hương thơm số 1, Nếp cái hoa vàng, Nếp vàng 1 và Nếp 97.

Kết quả sản xuất các giống lúa chất lượng cao vụ Xuân và vụ Mùa năm 2014 tại các hợp tác xã có nhiều ưu điểm hơn năm trước, bình quân đạt 5,3 tấn/ha và sản lượng đạt 29.017 tấn, với giá bán 11 triệu đồng/tấn, giá trị sản phẩm đạt gần 320 tỷ đồng. Về hiệu quả kinh tế, lúa hàng hóa chất lượng cao đạt 176,3 tỷ đồng, tăng hơn so với sản xuất lúa thường khang dân 18 là 40,4 tỷ đồng, tăng 1,4 lần so với khang dân 18. Hiệu quả kinh tế đạt cao, nên sau khi được triển khai mô hình, nhiều xã đã mở rộng diện tích trồng lúa hàng hóa chất lượng cao từ 30-40% lên 70-80% diện tích trồng lúa, từ đó hình thành các mô hình cánh đồng mẫu lớn, các vùng sản xuất lúa hàng hoá rất thuận lợi cho việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra các loại gạo chất lượng cao, an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân Thủ đô.

Vừa qua, Hà Nội có thêm hai nhãn hiệu gạo chất lượng cao đó là nhãn hiệu tập thể “Gạo Thơm Bối Khê - Tam Hưng, huyện Thanh Oai” và “Nếp cái hoa vàng Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn” được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ xây dựng trong năm 2014. Trước đó, Hà Nội đã xây dựng được nhãn hiệu tập thể là “Gạo Bồ Nâu” cho hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Văn, huyện Thanh Oai và “Gạo chất lượng cao Thủ đô”.

Theo đánh giá của Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội Hoàng Thị Hòa, từ khi các hợp tác xã xây dựng được nhãn hiệu sản phẩm lúa hàng hóa, nông sản chất lượng cao đã đưa giá trị sản phẩm hàng hóa tăng lên từ 1,2 - 1,3 lần so với trước khi xây dựng nhãn hiệu. Đặc biệt, có nhãn hiệu sản phẩm nên người tiêu dùng yên tâm hơn, đồng thời nâng cao thu nhập cho người sản xuất, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất phát triển.

Riêng đối với vụ Mùa năm nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã triển khai trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGap tại các xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa, Thanh Văn và Tam Hưng, huyện Thanh Oai, trên tổng diện tích 90 ha, trong đó giống Bắc thơm kháng bạc lá 30 ha, Nếp cái hoa vàng 60 ha. Qua đánh giá lúa Nếp cái hoa vàng trồng theo VietGap phát triển tốt. Trong quá trình triển khai, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội còn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn với 90 lớp tập huấn cho trên 7.000 nông dân về cơ chế chính sách, định mức hỗ trợ và phổ biến kỹ thuật quản lý, sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao như kỹ thuật ngâm ủ, chăm sóc mạ, kỹ thuật cấy và chăm sóc sau khi cấy; quản lý phòng trừ sâu bệnh; thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao… giúp nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất lúa.

Nguồn: TTXVN

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam