Trên thị trường thế giới, giá ngô hiện thấp hơn khoảng 59% so với một năm trước đây, do dự báo sản lượng ngô của Mỹ - nước sản xuất lớn nhất hành tinh – năm nay sẽ đạt kỷ lục cao thứ 2 trong lịch sử.

Tại Chicago (Mỹ), giá ngô đã giảm gần 30% kể từ tháng 6 tới nay, với hợp đồng kỳ hạn tháng 12 trung bình tháng 9/09 chỉ duy trì ở mức 320 – 325 Uscent/bushel, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2009. Riêng tại Trung Quốc, giá ngô gần đây đi ngược với xu hướng thế giới, sau khi hạn hán trầm trọng ở miền Nam nước này. Hiện giá ngô tại khu vực hạn hán của Trung Quốc cao hơn khoảng 30 USD/tấn so với giá ngô Mỹ. Điều này khiến cho giới phân tích tin rằng đã tới lúc Trung Quốc phải nhập khẩu ngô lần đầu tiên kể từ 3 năm nay, mặc dù hiện nước này chưa thiếu ngô, và cho tới cuối tháng 9/2009 vẫn chưa có thương nhân Trung Quốc nào thương lượng về việc nhập khẩu ngô.

Theo thông tin từ các hãng sản xuất thức ăn chăn nuôi, việc giá ngô tại Trung Quốc tăng sẽ là vấn đề lớn đối với một số công ty, vì để có đủ nguồn cung cho sản xuất là rất khó khăn. Hiện Chính phủ Trung Quốc có khá nhiều ngô dự trữ, xong nhiều kho chứa ở những vùng xa xôi, nên việc hậu cần gặp nhiều khó khăn lớn.

Theo ông Li Ming, tổng giám đốc công ty COFCO Agri-Trading & Logistics, chỉ cần một chuyến tàu chở ngô Mỹ cập cảng Trung Quốc, ảnh hưởng của nó tới thị trường ngô thế giới sẽ rất lớn, giá sẽ ngay lập tức tăng.

Chủ tịch công ty New Hope Group, hãng chăn nuôi lợn và sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất Trung Quốc, ông Liu Yonghao, mới đây cho biết công ty của ông đang tìm hiểu về ngô Mỹ và có thể sẽ nhập khẩu nếu thấy giá cả hợp lý. Tập đoàn Xiwang Group, nhà chế biến ngô lớn ở tỉnh Sơn Đông thuộc miền Bắc Trung Quốc, cũng cho hay công ty đang sẵn sàng cho việc nhập khẩu ngô bởi giá trên thị trường nội địa đang tăng mạnh.

Công ty dự trữ quốc gia Sinograin đã hết ngô ở các kho dự trữ ở vùng Đông Bắc, và khách hàng ở khu vực này đang phải phụ thuộc vào các diện tích trồng ngô ở miền nam, như Hà Bắc và Sơn Đông. Nhưng những nguồn cung này cũng đang cạn dần. Nhiều khách hàng đề nghị được mua ngô ở các kho dự trữ cách xa 2.500 km của Chính phủ.

Mong muốn được nhập khẩu ngô của các thương gia cũng chưa thể được đáp ứng một sớm một chiều, bởi Bắc Kinh sẽ phải cấp lại hạn ngạch trước khi cho phép họ nhập khẩu. Và kể cả khi đã được cấp lại hạn ngạch, các nhà nhập khẩu cũng vẫn gặp khó khăn lớn, đó là việc ngô Mỹ là ngô biến đổi gien - loại bị cấm nghiêm ngặt ở Trung Quốc.

Mặt khác, tháng tới Trung Quốc sẽ thu hoạch ngô. Bộ trưởng Nông nghiệp Sun Zhengcai dự báo sản lượng ngô năm nay sẽ bằng hoặc cao hơn chút ít so với mức 165,5 triệu tấn của năm ngoái. Tuy nhiên, một số quan sát viên thị trường, trong đó có công ty Shanghai JC Intelligence Co. và công ty Jilin Grain Group Co. cho rằng sản lượng ngô năm nay sẽ giảm do hạn hán ảnh hưởng tới 22,7 triệu hécta đất trồng ngô, xuống chỉ khoảng 150 triệu tấn.

Theo Trung tâm Thông tin Dầu và Ngũ cốc Quốc gia Trung Quốc (CNGOIC), nhu cầu ngô vụ mới sẽ vào khoảng 148 triệu tấn, tăng 4 triệu tấn so với năm ngoái, tức là sát với sản lượng nếu đúng như dự báo. Còn nếu nhu cầu tăng hơn và sản lượng thấp hơn so với dự báo, thị trường ngô Trung Quốc sẽ lâm vào tình trạng thiếu hụt.

Nhu cầu thịt ở Trung Quốc đang tăng trở lại, sau khi trì trệ trong suốt nửa đầu năm. Điều này khiến cho nhu cầu thức ăn chăn nuôi tăng theo.

 

Nguồn: Vinanet