Bộ Môi trường Indonesia cho biết, sản lượng thiếc của quốc gia xuất khẩu thiếc số 1 thế giới có thể sẽ sụt giảm 20% trong năm nay bởi thời tiết xấu ảnh hưởng tới hoạt động của các mỏ thiếc.

Witoro Soelarno, điều tra viên cao cấp của Ban Tài nguyên khoáng sản và năng lượng thuộc Bộ Môi trường Indonesia, cho rằng sản lượng thiếc năm nay sẽ chỉ đạt 85.000 tấn, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 105.000 tấn đề ra.

Năm 2009, sản lượng thiếc của Indonesia đạt 105.000 tấn.

Sản lượng sụt giảm tại Indonesia có thể sẽ giúp cho giá thiếc tiếp tục duy trì ở mức cao từ giờ đến cuối năm và hướng tới năm tăng tốt nhất trong số các kim loại giao dịch trên Sở giao dịch kim loại Luân Đôn. Tuy nhiên, sản lượng giảm sẽ khiến cổ phiếu của các công ty thiếc Indonesia sụt giảm.

Hồi đầu tháng 8, chuyên gia phân tích Daniel Brieseman của ngân hàng Commerzbank AG đã cảnh báo nguồn cung thiếc sẽ khan hiếm trong năm nay. Indonesia đứng đầu thế giới về xuất khẩu thiếc và thường xuất 85% tổng sản lượng của mình cho các nhà máy hàn và đóng gói thực phẩm nước ngoài.

Trả lời phỏng vấn báo chí tại Jakarta cuối tuần trước, ông Soelarno cho biết, thời tiết bất thường năm nay sẽ ảnh hưởng xấu tới sản lượng. Xuất khẩu năm nay sẽ phụ thuộc nhiều vào giá cả, đặc biệt là xuất khẩu của các mỏ thiếc quy mô nhỏ. Ông tuy nhiên từ chối đưa ra dự báo về khối lượng xuất khẩu năm nay.

Giá thiếc giao sau 3 tháng tại LME đã đạt 21.500 USD/tấn hôm 9/8 và là mức cao nhất kể từ ngày 22/8/2008, bởi dự trữ giảm. Trong phiên ngày 23/8, giá kim loại này dao động quanh mức 20.500 USD/tấn, và đã tăng 21% kể từ đầu năm, vượt qua cả mức tăng 18% của niken và vươn lên vị trí số 1 về mức tăng trong số các kim loại trên thị trường này.

Dự trữ thiếc tại LME đứng ở 14.385 tấn tính đến ngày 15/8 - mức thấp nhất kể từ tháng 5/2009. Dự trữ thiếc đã giảm 46% trong năm nay.

Theo chuyên gia Leon Westgate thuộc Stadard Bank Plc, dự trữ giảm chủ yếu bởi nhu cầu mạnh từ châu Âu và Trung Quốc, cộng với xuất khẩu sụt giảm tại Indonesia, càng làm căng thẳng vấn đề nguồn cung trên thị trường.

Theo Bloomberg, xuất khẩu thiếc của Inodnesia đã giảm 14,5% trong 6 tháng đầu năm nay, xuống 43.263 tấn, với riêng tháng 6 đạt 8.030 tấn.

Theo cơ quan khí tượng thuỷ văn Indonesia, mưa lớn hơn thường lệ trong năm nay kéo dài đến tận tháng 10, bao gồm cả ở các đảo Bangka – Belitung của Sumatra. Mùa khô ở Indonesia thường bắt đầu từ tháng 7. Bangka-Belitung là địa phương sản xuất thiếc chính của Indonesia.

(Nguyễn Hằng)