Theo nguồn tin Reuters trích dẫn lời của một quan chức Indonexia, nước này dự báo sẽ vẫn có dư thừa gạo trong năm 2010, và vì vậy họ sẽ xem xét lại kế hoạch xuất khẩu  ngũ cốc.

Vấn đề thời tiết El Nino đã gây ảnh hưởng tới mùa màng ở nhiều nước khu vực Thái Bình Dương, trong đó có Indonexia. Tuy nhiên, những ảnh hưởng của El Nino đang giảm dần.

Theo Mohammad Ismet, giám đốc Vụ Kế hoạch và Phát triển kinh doanh thuộc Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonexia (Bulog), nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này có thể xuất khẩu 2 triệu tấn gạo trong tổng khối lượng 3,5 triệu tấn dư thừa trong năm tới.

El Nino làm giảm lượng mưa, có thể gây hạn hán ở Châu Á. Tuy nhiên, El Nino năm nay chỉ làm cho mùa mưa bị chậm lại khoảng 20 ngày ở các khu vực quan đảo Java của Indonexia.

Indonexia là một trong những nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2007 sau khi mua 1,3 triệu tấn. Nhưng kể từ đó, nước này kiểm soát được lượng gạo nhập khẩu nhờ sản lượng trong nước gia tăng.

Vào tháng 8, Chính phủ Indonexia đã nhận định sẽ có dư 2,3 triệu đến 2,8 triệu tấn gạo vào cuối năm nay, cao hơn mức dư thừa 1,6 triệu tấn năm 2008. Đây là lần đầu tiên họ lạc quan đến vậy về sản lượng, kể từ gần hai thập kỷ nay.

Ông Mohammad nói: “Chúng tôi đang cố để không nhập khẩu gạo vào năm tới. Mà tôi chắc là sẽ không phải nhập khẩu. Chúng tôi sẽ có dư tới 3,5 triệu tấn gạo”.

Việc nhập khẩu gạo ở Indonexia được quản lý chặt chẽ, với đơn vị duy nhất được phép nhập khẩu là Bulog. Tổ chức này cho biết sẽ tăng cường thu mua thóc trong dân năm nay lên 4 triệu tấn, so với mục tiêu ban đầu là 3,8 triệu tấn. Mục tiêu của Bulog là đến cuối năm 2009 sẽ có ít nhất 1,5 triệu tấn gạo dự trữ.

Bulog đã xuất khẩu một khối lượng nhỏ gạo, 3.000 – 4.000 tấn trong năm nay, và đang xem xét nâng khối lượng xuất khẩu lên cao

Nguồn: Vinanet