Theo giám đốc điều hành của Tổ chức Đường Thế giới, vụ đường kỷ lục ở Brazil và sự tăng sản lượng ở Ấn Độ trong năm bắt đầu từ tháng 10 sẽ có khả năng “gây áp lực” về giá.

Trong một cuộc phỏng vấn ở Bali, Indonesia Peter Baron cho biết Brazil – nước trồng mía lớn nhất, có thể sản xuất khoảng 41 triệu tấn trong niên vụ 2010-2011 so với 36 triệu tấn trong niên vụ hiện tại. Ấn Độ - nước sản xuất lớn thứ hai, có thể sản xuất được 26 triệu tấn đường thô và xuất khẩu khoảng 500.000 tấn, ông Baron cho biết bên lề hội nghị.

Ông Baron cho biết, sản lượng của Brazil tăng đột biến và sản lượng của Ấn Độ dường như vượt quá dự báo của chính phủ - quốc gia này quay trở lại thị trường xuất khẩu lần đầu tiên từ năm 2008 – sẽ cản trở xu hướng tăng giá đường.

Giá đường đã tăng hơn gấp đôi năm ngoái do thiệt hại vụ mùa ở hai quốc gia đã làm thay đổi nguồn cung.

Ông nói “Chúng ta có thể bắt đầu thấy áp lực giá vào tháng 10, nhưng không phải áp lực mạnh mẽ”. Đường tinh chế đạt đỉnh ở mức 767 USD /tấn vào tháng 1/2010 và đường thô chạm ngưỡng cao trong 29 năm là 30,4 cent/lb vào tháng tiếp theo, trước khi sụt giảm do phán đoán rằng nông dân Brazil và India có thể tăng sản lượng.

Sản lượng ở Trung Quốc có thể tăng 20% đạt 15 triệu tấn, song quốc gia này vẫn có thể cần nhập khẩu 2 triệu tấn mùa vụ tiếp theo.

Thu hẹp thiếu hụt

Stefan Uhlenbrock, nhà phân tích tại Ratzeburg của hãng nghiên cứu F.O. Licht, Đức, cho rằng giá của loại đường thô có thể giảm xuống giữa 13 và 15 cent trong khoảng tháng 10 đến tháng 12 do mở rộng thu hoạch tăng nguồn cung và thị trường toàn cầu chuyển sang dư thừa.

Ông Barol cho biết, tổ chức đường quốc tế (ISO) đã thu hẹp dự báo thâm hụt đường năm nay xuống 7,8 triệu tấn so với mức dự báo 8,5 triệu tấn trước đây, bởi vì “có những thay đổi nhỏ về lượng dự trữ”. Sản lượng toàn cầu trong năm kết thúc vào tháng 9 được ước tính đạt 158,9 triệu tấn và tiêu thụ 166,9 triệu tấn.

Willem Klaassens, người phụ trách kinh doanh nông sản toàn cầu của ngân hàng Standard Chartered Bank, dự báo giá đường thô có thể giao dịch từ 14 đến 15 cent trong 6 tháng tới trước khi rơi xuống mức thấp 13 cent vào năm tiếp theo. Dự kiến U xuất khẩu lên đến 1,3 triệu tấn năm tới sẽ làm tổn hại giá cả.

“Nhu cầu không tăng quá lớn, trong khi mùa vụ mới đã đến gần”, “Ấn Độ là một nhân tố quan trọng cho việc tăng sản lượng ở Châu Á; Gió mùa bắt đầu ở Ấn Độ và nhiều khả năng sản lượng sẽ tốt”

Khu vực thâm hụt

Klaassens cho biết Ấn Độ có thể sản xuất 25 triệu tấn đường năm tới so với 19 triệu tấn niên vụ này. Quốc gia này dường như không xuất khẩu trong năm tới mà sử dụng đường dư thừa cho các kho dự trữ chiến lược.

Châu Á sẽ tiếp tục trở thành “khu vực thâm hụt” với nhu cầu tăng cao do các nền kinh tế trong khu vực phục hồi, ông Baron nói.

Theo Hiệp hội Đường Indonesia, Indonesia – nước nhập khẩu đường lớn nhất Đông Nam Á, dự kiến nhập khẩu hơn 2 triệu tấn trong năm bắt đầu từ tháng 10 để đáp ứng nhu cầu nội địa ngày một tăng. Ông Faruk Bakrie, chủ tịch Hiệp hội cho biết “nhập khẩu có thể nhiều hơn do mưa không ngừng có thể làm giảm hàm lượng đường trong mía”. Quốc gia này đã nhập 1,67 triệu tấn đường thô và 379.000 tấn đường tinh chế trong vụ mùa năm 2009

Nguồn cung suy yếu

Hiệp hội các Nhà máy Đường Philippine đã mở thầu mua 30.000 tấn đường trong khoảng thời gian từ giữa tháng 7 đến cuối tháng 8 và có thể nhập thêm 1200.000 tấn đến 15/9.

Ông Archie Amara giám đốc điều hành của Hiệp hội cho biết, Philippine có thể đẩy mạnh nhập khẩu đường do hạn hán ảnh hưởng tới cây trồng và chủ xưởng chậm trễ sản xuất tới cuối tháng 10.

Cục Chính sách Công nghiệp Mía và Đường cho biết, đường xuất khẩu từ Thái Lan – nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới, có thể giảm 20% năm tới do chậm mưa gây sản lượng thấp và tiêu thụ nội địa tăng làm giảm bớt lượng dư cung dành cho xuất khẩu. Ông Rangsit Hiangrat, cục trưởng cho biết “xuất khẩu năm tới có thể trong khoảng 3,7 triệu đến 3,9 triệu tấn do hạn hán gây hư hại cho cây trồng”. Quốc gia này dự kiến xuất khẩu 4,6 triệu tấn trong năm nay.

Tuy nhiên, sụt giảm sản lượng của Thái Lan dường như được bù lại bởi vụ thu hoạch kỷ lục ở Brazil và sản lượng tăng ở Ấn Độ

Nhu cầu dự trữ

Tổ chức Đường Thế giới (ISO) giữ nguyên dự báo đường thế giới dư thừa 2,5 triệu tấn niên vụ 2010-2011 với tổng sản lượng là 172 triệu đến 173 triệu tấn. Ông Baron cho biết dự báo “có thể thay đổi nhưng không đáng kể”, phụ thuộc gió mùa ở Ấn Độ và mưa ở Brazil. Sản lượng ước tính chính thống của ISO sẽ được ban hành vào tháng 8. “Sự dư thừa không ảnh hưởng quá nhiều tới thị trường do nhiều nước cần phải lấp đầy kho dự trữ”. Họ sẽ mua dự trữ khi giá ở mức 14 đến 15 cent/lb.

Theo ISO, kêt thúc năm 2009-2010 dự trữ ước tính đạt 52,8 triệu tấn đường thô, so với 60,7 triệu tấn năm trước đó.

(Vinanet)