Mức thuế suất thuế NK ôtô nguyên chiếc mới được Bộ Tài chính dự kiến áp dụng đối với mặt hàng xe tải có tải trọng dưới 5 tấn là 30%, thấp hơn 50% so với hiện tại.
Bộ Tài chính vừa phát đi Công văn số 13590/BTC-CST lấy ý kiến các ngành có liên quan và Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) về kế hoạch cắt giảm mạnh thuế suất thuế nhập khẩu ôtô tải nguyên chiếc kể từ 1/1/2011.
Trong đó, các mức thuế suất mới mà Bộ Tài chính dự kiến áp dụng sẽ thấp hơn nhiều so với hiện tại, đồng thời giảm nhanh hơn khá nhiều so với lộ trình cắt giảm thuế quan theo cam kết WTO. Nhiều ý kiến cho rằng các mức thuế suất mới mà Bộ Tài chính đề xuất sẽ bóp nghẹt ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp có thế mạnh về mặt hàng xe tải.
Giảm mạnh bất ngờ
Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc mới được Bộ Tài chính dự kiến áp dụng đối với mặt hàng xe tải có tải trọng dưới 5 tấn là 30%, thấp hơn 50% so với mức hiện đang áp dụng và thấp hơn 40% so với mức cam kết WTO.
Đối với mặt hàng xe tải từ 5-10 tấn, mức thuế suất mới là 25%, mức hiện tại là 54-55% và mức cam kết WTO là 50%.
Đối với mặt hàng xe tải trên 10 tấn đến dưới 20 tấn, mức thuế suất mới là 25%, mức hiện đang áp dụng là 30% và mức cam kết WTO là 50%.
Đối với mặt hàng xe tải từ 20 tấn đến dưới 45 tấn, mức thuế suất mới là 15%, mức hiện đang áp dụng là 8%, mức cam kết WTO là 25%.
Riêng mặt hàng xe tải trên 45 tấn và các loại xe chuyên dùng, xe tự đổ có mức thuế suất dự kiến giữ nguyên.
Theo Bộ Tài chính, xe tải là tư liệu sản xuất của doanh nghiệp, sử dụng để vận chuyển hàng hóa nên mức thuế suất hiện hành đối với loại có tải trọng dưới 10 tấn là tương đối cao. Trong khi đó, việc sản xuất của các doanh nghiệp trong nước chỉ dừng ở mức độ lắp ráp, những phần chính của ôtô như động cơ, khung gầm vẫn đang phải nhập khẩu.
“Do vậy, Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh giảm thuế đối với xe tải theo hướng chỉ chênh lệch với bộ linh kiện, phụ tùng khoảng 10-15%, đây là mức chênh lệch phù hợp, vừa bảo hộ sản xuất trong nước, vừa không ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào (tư liệu sản xuất của doanh nghiệp).
Ngoài ra, giá trị nhập khẩu mặt hàng xe tải thực tế không lớn nên không tác động đáng kể đến số thu ngân sách.”, công văn nêu rõ.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, ước tính 9 tháng đầu năm 2010 tổng sản lượng sản xuất ôtô tại Việt Nam đạt khoảng 77.400 chiếc, trong đó các loại xe tải đạt 29.900 chiếc.
 

Nguồn: Tin tham khảo