1. Công tác quy hoạch, kế hoạch

- Triển khai rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch thuộc lĩnh vực ngành Công Thương đã được ghi trong kế hoạch năm 2009: Quy hoạch phát triển mạng lưới bán buôn bán lẻ trên địa bàn tỉnh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; Quy hoạch thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản tỉnh Hải Dương đến năm 2020; Quy hoạch bổ sung phát triển hệ thống điện trên địa bàn tỉnh đến năm 2015;

- Đã tích cực triển khai 03 đề tài KHCN cấp tỉnh đã được phê duyệt: Đề tài“ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cục bộ không dây thực hiện tin học hóa quản lý nhà nước của Sở Công Thương Hải Dương”; Đề tài “điều tra khảo sát hiện trạng và đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ nghệ nhân và thợ lành nghề trong các làng nghề  CN-TTCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương” và đề tài “xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn Hệ thống Quản lý chất lượng tiên tiến ISO 9001 -2000 tại Sở Công Thương”.

2. Công tác kỹ thuật, an toàn và môi trường

- Triển khai thực hiện đề án cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, xây dựng và sử dụng điện; Đôn đốc kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và đăng ký sử dụng máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt, hóa chất độc hại.

- Chín tháng đầu năm đã thẩm định trình UBND tỉnh cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho 03 doanh nghiệp; thẩm định thiết kế cơ sở dự án khai thác 06  mỏ; Thẩm định hồ sơ xác nhận dây chuyền đồng bộ của l5 doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh; Đồng thời phối hợp cùng với Trung tâm sản xuất sạch Việt Nam và Quỹ ủy thác tín dụng xanh Việt Nam tổ chức hội thảo với các doanh nghiệp về sản xuất sạch hơn; Mở lớp huấn luyện kỹ thuật an toàn trong quản lý sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho 80 học viên của các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

3. Công tác quản lý điện lực

- Triển khai, hướng dẫn các địa phương thực hiện quyết định 21/2009/QĐ-TTg ngày 12/2/2009 của Thủ tướng Chính phủ về giá điện và Thông tư 05/2009/TT-BCT ngày 26/2/2009 của Bộ Công thương hướng dẫn thực hiện giá điện năm 2009; Phối hợp với Cục Thuế tỉnh kiểm tra cụ thể một số hợp tác xã và doanh nghiệp kinh doanh điện, hướng dẫn đăng ký mã số thuế và thực hiện chế độ kế toán, kê khai thuế, quyết toán thuế và in ấn bảo quản hoá đơn theo quy định của nhà nước.

- Phối hợp với Viện Năng lượng thống nhất nội dung xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Hải Dương giai đoạn 2009 - 2015 có xét đến năm 2020; Phối hợp với Sở Khoa học công nghệ triển khai đề tài khoa học “sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hải Dương”.

- Điều tra, rà soát các đơn vị quản lý điện nông thôn trên địa bàn tỉnh không đảm bảo các tiêu chí quy định theo quyết định 21 và Thông tư 05 về thực hiện giá điện để báo cáo UBND tỉnh; Đồng thời thực hiện nghiệm thu bàn giao tạm thời các xã tham gia dự án RE2 đã hoàn thành khối lượng xây lắp cho các hợp tác xã địa phương và tính toán thu hồi vốn vay trả Nhà nước.

4. Công tác thanh tra

Chín tháng năm 2009, Thanh tra Sở đã tiến hành 15 cuộc thanh tra trong tổng số 18 cuộc thanh tra xây dựng năm 2009, trong đó có 10 cuộc thanh tra theo chương trình kế hoạch và 5 cuộc thanh tra đột xuất; đồng thời đang hoàn tất thủ tục xử lý vi phạm hành chính đối với 02 đơn vị vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Đến nay đã kết luận 12 cuộc, còn lại 3 cuộc đang chờ kết luận.

Tiếp nhận 16 đơn thư tố cáo của công dân; Các đơn thư đã được tiến hành phân loại và xử lý kịp thời. Qua điều tra làm việc đã có giải quyết xong 4 đơn, đang giải quyết 3 đơn, đơn chưa giải quyết 03 đơn và chuyển các ngành chức năng 3 đơn.

5. Công tác khuyến công.

- Phối hợp với Viện Nghiên cứu chiến lược Công Nghiệp - Bộ Công Thương tổ chức khoá học “Kỹ năng xây dựng và phát triển thương hiệu” cho gần 50 học viên là cán bộ Quản lý nhà nước trong lĩnh vực Công Thương, các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương tham dự.

- Tính đến tháng 9 năm 2009, đã triển khai được 4 đề án khuyến công Trung ương với kinh phí 1,6 tỷ đồng, mở 30 lớp với 1500  học viên.

- Triển khai thực hiện 17/19 dự án khuyến công địa phương, với tổng số tiền hỗ trợ 670 triệu đồng, với 27 lớp,  đào tạo 1.350 học viên. đến nay đã tổ chức bế giảng 17 lớp đào tạo nghề thuộc đề án khuyến công địa phương.

- Tiến hành xây dựng, rà soát các đề án khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương năm 2010 để trình UBND tỉnh và Bộ Công Thương phê duyệt.

6. Hoạt động xúc tiến thương mại.

Chín tháng năm 2009 đã duy trì và cung cấp trên 860 lượt bản tin thông tin thị trường cho Báo, Đài phát thanh và truyền hình Hải Dương, thông tấn xã Việt Nam tại Hải Dương, Website của tỉnh và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác. Đồng thời đã triển khai xây dựng và phát hành 900 lượt bản tin, phát hành 300 bộ đĩa DVD quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh về công nghiệp, thương mại và các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh bằng tiếng Anh và tiếng Pháp.

- Thực hiện tốt công tác quản lý và duy trì hoạt động của Website Công nghiệp và thương mại Hải Dương; Duy trì tốt hoạt động của sàn giao dịch trực tuyến tại Website. 9 tháng năm 2009 đã hỗ trợ được 5 doanh nghiệp thiết kế và xây dựng mới Website, tuyên truyền và vận động được trên 10 doanh nghiệp tham gia vào các sàn giao dịch trực tuyến của Sở Công Thương và các sàn giao dịch thương mại điện tử khác.

- Tổ chức đoàn công tác gồm các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn và cán bộ một số Sở, Ngành của tỉnh đi nghiên cứu, khảo sát thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Trung Quốc. Đồng thời đã tổ chức làm việc và tiếp các đoàn khách trong và ngoài nước đến Hải Dương làm việc và tìm hiểu thị trường như Viện phát triển doanh nghiệp, Cục Thương mại điện tử...; các đoàn khách Quốc tế Trung Quốc, Hàn Quốc; Triển khai tổ chức và tham gia các hội chợ Công nghiệp và Thươngmại Hải Dương 2009; các hội chợ trong nước và nước ngoài như Hội chợ Quốc tế TP Hồ Chí Minh, Hội chợ Thương mại Đài Loan, Hội chợ Trung Quốc + ASEAN 9....

- Tổ chức 09 khoá đào tạo và hội thảo cho các doanh nghiệp; Trong đó có 03 khoá học nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và 04 cuộc hội thảo chuyên đề về doanh nghiệp. Các khoá đào tạo này đã thu hút được gần 400 lượt học viên thuộc các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn tỉnh tham dự.

7. Công tác Quản lý xuất nhập khẩu và cải cách thủ tục hành chính:

-  Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Hải Dương đã có 18 doanh nghiệp lập hồ sơ thương nhân đăng ký theo đúng, quy định của Bộ Công Thương và đã cấp được 104 bộ hồ sơ chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O). Trong đó 69 (C/O) mẫu AK sang thị thị trường Hàn Quốc, 15(C/O) mẫu AJ sang thị trường Nhật Bản; 18 (C0) sang thị trường ASAN và 2(CO) mẫu sang thị trường Trung Quốc

Triển khai thực hiện tốt cơ chế "một cửa", phối hợp với các phòng chuyên môn, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính đối với các tổ chức và công dân. Đã thẩm định trình UBND tỉnh cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho 05 doanh nghiệp; Giấy chứng nh ận đăng ký sử dụng  các đối tượng có yêu cầu an toàn đặc thù chuyên ngành công nghiệp 04;  thầm định thiết kế cơ sở các công trình thuộc dự án công trình mỏ khoáng sản rắn (nh óm B,C)06;  Thẩm định, cấp lại cho 85 đơn vị hoạt động kinh doanh điện lực; cấp phép đủ điều kiện kinh doanh cho các mặt hàng có điều kiện như: 45 giấy phép kinh doanh xăng dầu, 37 giấy phép kinh doanh khí đốt hoá lỏng, 02 giấy phép kinh doanh rượu, bia, thuốc lá và xác nhận chương trình khuyến mại mang tính chất may rủi là 02 cho các thương nhân, doanh nghiệp trên địa bàn.

(Sở công Thương Hải Dương)

 

Nguồn: Vinanet