Tỷ giá USD/Euro đầy biến động nhưng giá thuốc nhập khẩu từ 54 thị trường cung cấp nhìn chung ổn định. Theo đúng như dự đoán của Trung tâm Thông tin Thương mại, kim ngạch nhập khẩu thuốc tân dược trong tháng 5/2008 đã lập kỷ lục mới đạt 72,5 triệu USD, nhưng chỉ tăng 4% so cùng kỳ năm trước. Như vậy, kết thúc 5 tháng đầu năm 2008, tổng kim ngạch nhập khẩu thuốc đã đạt trên 313 triệu USD, tăng 15,78% so cùng kỳ năm 2007.
Có thể thấy thị trường nhập khẩu tân dược đang phát triển mạnh. Vì vậy, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này sẽ dễ dàng đạt 700 triệu trong năm 2008.
Hiện nay, có đến 54 thị trường cung cấp thuốc vào nước ta, mặc dù không có sự thay đổi về số lượng so cùng kỳ năm trước nhưng xuất hiện thêm một số thị trường mới với trị giá nhập khẩu còn khiên tốn như: Côlombia, Mônacô, Phần Lan… những mặt hàng mà các thị trường này cung cấp có: Berodual Solution h/1 chai 20ml, Oxatalis do thị trường Côlombia cung cấp, hai mặt hàng này cũng được nhập rất nhiều từ Pháp; còn Colposeptine viên nang đặt phụ khoa h/3vỉ x 6v, thuốc phụ khoa Colpotrophine, dung dịch nhỏ mắt Oftan Timolol chỉ được nhập từ Mônaco và Phần Lan. Trong khi đó, một số thị trường cung cấp khác như Ixraen, Manta, Hondura cùng kỳ năm trước các doanh nghiệp có nhập khẩu nhưng năm nay chưa thấy xuất hiện lô hàng nào.
Bên cạnh đó, sự biến động của tỷ giá ngoại tệ không gây ảnh hưởng gì đến việc các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thuốc, đặc biệt là từ khu vực EU. Thị phần nhập khẩu của khu vực này vẫn ổn định ở mức cao. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu đã đạt 135,7 triệu USD, tăng 20,50% so cùng kỳ và chiếm đến 43,31% tổng kim ngạch nhập khẩu trong cả nước. Đáng chú ý, nhập khẩu từ các thị trường trong khu vực EU đều tăng về trị giá chỉ có duy nhất 2 thị trường Bỉ và Đan Mạch là giảm.
(TTTMVN)

Nguồn: Vinanet