Thương vụ Thái Lan tại Phnôm Pênh cho biết, kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2009 chỉ đạt 1 tỷ USD, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2008. Đặc biệt, lượng hàng hoá của Campuchia, chủ yếu là nông sản, xuất sang Thái Lan đã giảm gần 1/3, chỉ đạt 40 triệu USD so với 64 triệu USD của 8 tháng đầu năm 2008. Trong khi đó, hàng hoá Thái Lan xuất sang Campuchia chủ yếu vẫn là nhiên liệu, hoá chất, xi măng và các loại vật liệu xây dựng khác.

Giải thích về sự tụt dốc trên, Tham tán Sứ quán Thái Lan, ông Poonsak Khunudom, cho biết nguyên nhân chính là do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tới kinh tế Campuchia. Ngành xây dựng nước này gần như “đóng băng” một thời gian dài, khiến nhu cầu về vật liệu xây dựng giảm mạnh và giá nhiên liệu sụt giảm.

Ông Poonsak Khunudom bác bỏ ý kiến cho rằng Thái Lan đang dần đánh mất vị thế đối tác thương mại lớn của Campuchia vào tay Việt Nam, do hai nước có cuộc tranh chấp biên giới kéo dài tại khu vực dền Preah Vihear.

Theo ông, trao đổi thương mại hai nước sẽ tăng mạnh trong năm 2010. Trong năm 2008, thương mại Thái Lan – Campuchia đã đạt 2 tỷ USD.

Ông Mao Thora, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia, cũng không cho rằng quan hệ căng thẳng giữa Thái Lan và Campuchia do vấn đề tranh chấp biên giới ở khu vực đền Preah Vihear đã ảnh hưởng tới thương mại hai nước, và nói rằng nguyên nhân chính là nhu cầu tiêu dùng của người dân Campuchia với Việt Nam cũng giảm 29% trong cùng thời gian trên. Theo ong Mao Thora, kinh tế Campuchia đã có những dấu hiệu khởi sắc và hoạt động thương mại của Campuchia với nước ngoài sẽ tăng trở lại vào năm 2010.

 

Nguồn: Internet