Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), sản lượng hạt điều xuất khẩu của năm 2010 đạt khoảng 196.000 tấn, với kim ngạch là 1,14 tỷ USD, tăng 10,8% về lượng và 34,8% về giá trị so với năm 2009. Đây là năm đầu tiên xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mốc 1 tỷ USD, đồng thời khẳng định vị trí dẫn đầu thế giới 4 năm liên tiếp.
Hạt điều của Việt Nam cũng đang được xuất khẩu tới trên năm chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Những thị trường tiêu thụ số lượng hạt điều lớn của Việt Nam là: Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU…
Bên cạnh việc xuất khẩu nhân điều, dự báo trong năm tới, việc chế biến các sản phẩm từ trái điều như: cồn khô, thực phẩm... sẽ gia tăng đáng kể. Với sản lượng và kim ngạch như dự đoán, ngành điều Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới.
Trong năm 2011, ngành xuất khẩu điều đặt mục tiêu mang về cho đất nước khoảng 1,5 tỷ USD thông qua hoạt động xuất khẩu, tăng khoảng 32% về giá trị so với năm 2010.
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất hiện nay là tình trạng thiếu nguyên liệu của các nhà máy chế biến hạt điều. Ngoài ra, cây điều Việt Nam còn bị tác động nhiều bởi thời tiết và chịu sự chi phối về giá cả trên thị trường thế giới.
 
Thêm vào đó, từ đầu năm 2010, các ngân hàng thương mại đã siết chặt tín dụng, gây ra nhiều khó khăn về vốn cho doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu điều… đây là những khó khăn mà ngành Điều của Việt Nam phải nỗ lực cố gắng để đạt được mục tiêu đề ra.

Nguồn: Tin kinh tế hàng ngày