Hãng bán lẻ hàng điện tử nổi tiếng của Mỹ Best Buy vừa công bố kết quả và triển vọng kinh doanh vượt xa dự đoán của thị trường. Thông tin này góp phần củng cố quan điểm cho rằng nhu cầu tiêu dùng đang tăng cao và giúp cổ phiếu của các nhà bán lẻ khác có phiên giao dịch thành công. Trước thông tin tích cực đó, cổ phiếu BBY.N của Best Buy nhảy vọt lên tới 12.6%.
Các bluechips công nghệ đã tạo đà cho chỉ số Nasdaq nhảy trót lọt qua mức mở cửa hồi đầu năm sau khi Ngân hàng Goldman Sachs khuyến nghị các nhà đầu tư nên mua vào cổ phiếu RIMM.O, RIM.TO của Nhà sản xuất điện thoại thông minh nổi tiếng Research in Motion Ltd, qua đó cho thấy sự gia tăng trong kinh doanh tiêu dùng của nhà chế tạo BlackBerry này.
Cổ phiếu WMT.N của Hãng bán lẻ hàng đầu nước Mỹ Wal-Mart là một trong số các cổ phiếu tăng mạnh nhất trong các chứng khoán Dow Jones khi có tăng hơn 2%, đóng cửa ở mức 52.76 USD/cp, theo đó chỉ số S&P bán lẻ .RLX cũng tăng với biên độ rộng 4.4%.
Theo nhận định của Stephanie Giroux, Chiến lược gia đầu tư cấp cao của TD Ameritrade ở thành phố Jersey City, bang New Jersey: “Rõ ràng thị trường đang chuyển hướng, chúng ta đang đón nhận những chuyển biến thông tin từ ‘ngày càng tiêu cực’ đến ‘không quá tiêu cực’. Thực tế là bắt đầu cho thấy những thông tin ít tiêu cực hơn có ý nghĩa rất lớn.”  
Chỉ số Dow Jones .DJI tăng 2.25%, tức 174.75 điểm, đóng cửa ở 7,924.56 điểm. Chỉ số Standard & Poor's 500.SPX tăng với biên độ 2.33%, tương đương 18.98 điểm lên  832.86 điểm. Tăng mạnh nhất trong ba chỉ số chính, chỉ số Nasdaq Composite .IXIC cộng thêm tới 3.80% giá trị, tức 58.05 điểm, lên 1,587.00 điểm.
Tuần này, cùng với những dữ liệu khả quan trước đó về doanh số bán nhà và đơn đặt hàng lâu bền cho thấy dấu hiệu hồi sinh của nền kinh tế. Các nhà đầu tư còn tin tưởng vào triển vọng lạc quan hơn của thị trường. Đón nhận 2 thông tin tốt đẹp này, chỉ số S&P 500 tăng tới 23.1% kể từ khi chạm các mức thấp 12 năm vào ngày 9/03 vừa qua.
Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số S&P 500 đã có được mức tăng trong tháng nhiều nhất trong vòng 22 năm trở lại đây.
Thị trường chứng khoán vẫn tiến lên bất chấp dữ liệu của Chính phủ cho thấy nền kinh tế Mỹ trong quý 4 đã suy giảm với tốc độ chóng mặt nhất kể từ năm 1982, tuy nhiên mức sụt giảm có phần thấp hơn dự đoán. Lợi nhuận doanh nghiệp trong quý 4 giảm với biên độ lớn nhất kể từ năm 1994. Số lượng công nhân xin nhận trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua tăng lên mức cao kỷ lục.
Cổ phiếu của hai ngành có mức diễn biến tệ nhất trong năm là khối xây dựng nhà và khối ngân hàng, đã tích lũy thêm số điểm tăng của mình trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Chỉ số Dow Jones xây dựng nhà .DJUSHB nhảy vọt 7%. Cổ phiếu TOL.N của Toll Brothers Inc tăng 4.3% lên mức 19.96 USD/cp, còn cổ phiếu DHI.N của Tập đoàn xây dựng nhà lớn nhất nước Mỹ D.R. Horton Inc cũng tăng vọt 8.7% lên 10.93 USD/cp.
Chỉ số S&P Công nghệ .GSPT và chỉ số S&P Nguyên vật liệu .GSPM đồng loạt lên điểm trong phiên và đạt mức cao hơn so với đầu năm.
Nhờ giá cả hàng hóa tăng cao nên phiên giao dịch ngày thứ Năm cũng chứng kiến sự tăng điểm của cổ phiếu các công ty tài nguyên thiên nhiên. Cụ thể cổ phiếu NUE.N của nhà sản xuất thép Nucor tăng hơn 5%, lên mức 41.09 USD/cp, cổ phiếu X.N của Tập đoàn Steel Corp nhận thêm 5.4% giá trị lên 24.74 USD/cp.
Các nhà đầu tư nhẹ nhõm khi thấy mức cầu khả quan hơn đối với khoản nợ trị giá 24 tỷ USD của Chính phủ Mỹ. Được biết vào ngày hôm qua, cuộc đấu giá trái phiếu không diễn ra như mong đợi đã làm gia tăng lo lắng rằng Chính phủ Mỹ sẽ gặp khó khăn trong việc hỗ trợ tài chính cho kế hoạch của mình nhằm phục hồi kinh tế.
Trên sàn Nasdaq, cổ phiếu của nhà chế tạo iPhone,  Apple tiến thêm 3.2%, lên mốc 109.87 USD/cp.
Ngân hàng Goldman Sachs khẳng định lại đánh giá “nên mua” đối với cổ phiếu RIMM.O (RIM.TO) của Research In Motion Ltd và đưa ra hy vọng về mức lợi nhuận quý 4 của công ty này sẽ tương xứng với mong đợi của Phố Wall. Do đó, cổ phiếu của Research In Motion Ltd đã tăng 4.9% lên 45.04 USD/cp.
Chỉ số bán dẫn .SOXX cũng tăng 6% khi kết thúc phiên dịch.
Giao dịch trên sàn NYSE diễn ra hết sức sôi động với khoảng 1.81 tỷ cổ phiếu được sang tay, cao hơn mức trung bình hàng ngày năm ngoái là 1.49 tỷ cổ phiếu. Trong khi đó trên sàn Nasdaq có khoảng 2.56 tỷ cổ phiếu được giao dịch thành công, chiếm ưu thế hơn so với mức trung bình năm trước là 2.28 tỷ cổ phiếu.
Trên cả hai sàn NYSE và Nasdaq, số cổ phiếu lên điểm cách xa số cổ phiếu giảm điểm với tỷ lệ lần lượt là 2,435:615 và 2,206:509.
( Vietstock)

Nguồn: Internet