Theo các nhà phân tích, GDP của Nhật Bản có thể sụt giảm trong quý II/2008, khiến nền kinh tế lớn nhất châu Á ngấp nghé bờ vực suy thoái, nhưng sẽ sụt giảm không sâu và tương đối ngắn.
GDP của Nhật Bản có thể giảm khoảng 0,6% trong quý II/08, so với quý I/08 và đạt tốc độ tăng trưởng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh tế Nhật sụt giảm gần đây nhất là vào quý II/07.
Hai động lực thúc đẩy kinh tế Nhật Bản phục hồi là xuất khẩu và đầu tư kinh doanh đều không còn tác dụng, trong khi lạm phát tăng lên mức cao trong vòng một thập niên qua, đe dọa làm giảm chi tiêu tiêu dùng.
Tuần trước, Chính phủ Nhật Bản cho biết sự hồi phục kinh tế kéo dài nhất của Nhật Bản trong thời kỳ hậu chiến sắp kết thúc với sản lượng công nghiệp trong quý II/08 giảm 0,7% so với quý trước và là quý thứ hai sụt giảm liên tiếp.
Nhà kinh tế Nhật Bản Kyohei Morita của Barclays Capital cho rằng kinh tế Nhật Bản có thể quay trở lại tăng trưởng trong quý III/08, mặc dù có nguy cơ sự sụt giảm quý thứ hai liên tiếp nếu nền kinh tế toàn cầu tồi tệ hơn dự đoán. Thị trường lao động ở Nhật Bản đang suy yếu cũng có thể ảnh hưởng tới chi tiêu tiêu dùng trong quý II này. Việc tăng lương vẫn chậm và tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 6 đã lên tới mức cao nhất trong gần hai năm qua. Bên cạnh nhu cầu giảm ở Mỹ, xuất khẩu hàng hóa Nhật sang châu Âu có thể sụt giảm, phản ánh môi trường kinh tế toàn cầu ảm đạm.
Còn theo các nhà kinh tế của Lehman Brothers, kinh tế Nhật Bản dường như đã bước vào chu kỳ sụt giảm, phản ánh sự suy giảm mạnh về thương mại và nhu cầu toàn cầu. Mặc dù "sức khỏe" nền kinh tế Nhật Bản ốm yếu nhưng các nhà phân tích dự đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ không tăng lãi suất hiện đang ở mức cực thấp 0,5%.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam