Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho biết, trong tháng 7/08 lạm phát của nước này chỉ còn ở mức 6,3%, giảm khá mạnh so với mức 7,11% của tháng 6 và 7,7% trong tháng 5. Đây là tháng thứ ba liên tiếp, lạm phát của Trung Quốc có chiều hướng dịu bớt.
Nhà kinh tế Jun Ma thuộc Deutsche Bank cho rằng trong vài tháng tới tốc độ tăng lạm phát của Trung Quốc sẽ còn chậm hơn nữa. Lạm phát giảm có thể là do sự nới lỏng các điều kiện tín dụng trong thời gian về cuối năm.
Số liệu lạm phát giá tiêu dùng được công bố chỉ một ngày sau khi Chính phủ Trung Quốc thông báo lạm phát giá sản xuất trong tháng 7/08 đã tăng lên 10%, mức cao nhất kể từ năm 1996.
Trong khi giá thực phẩm là nhân tố quan trọng nhất góp phần kéo lạm phát xuống trong những tháng gần đây, các mặt hàng phi thực phẩm đang dần dần có tác động lớn hơn.
Trong tháng 7/08 giá các mặt hàng phi thực phẩm tăng 2,1% so với mức tăng 1,9% của tháng trước và 1,7% cách đây 2 tháng. Lạm phát tháng 7/08 ở khu vực nông thôn tăng 6,8% so với mức tăng 6,1% ở thành thị, một phần là do các chính sách thúc đẩy kinh tế ở khu vực nông thôn rộng lớn.
Trong 7 tháng đầu năm nay chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc đã tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam